- Cái chết của ông Gaddafi có thể không như những gì các quan chức Libya đưa ra; Động đất rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã làm 1.000 người thiệt mạng... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua, một quan chức chính quyền mới của Libya cho biết, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) ở Libya sẽ trả xác Gaddafi cho người thân của ông. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của ông này vẫn chưa rõ ràng.

Theo những hình ảnh trong đoạn video mới được công bố hôm 22/10, có vẻ như cái chết của cựu lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi, không đơn giản như những gì các quan chức chính quyền lâm thời công bố.

Đoạn video chất lượng thấp cho thấy, ông Gaddafi đã bị kéo từ trên xe xuống và vẫn còn sống. Trong cảnh nhốn nháo, một khẩu súng lục dí vào cổ ông, sau đó tiếng súng vang lên, ông Gaddafi tắt thở không lâu sau đó.

Bức ảnh cho thấy ông Gaddafi vẫn còn sống khi bị bắt. (Ảnh: Reuters/ GlobalPost)

Một ngày trước, tờ Daily Mail của Anh đã đăng tấm ảnh chụp xác Gaddafi trên chiếc xe cấp cứu, cho thấy có rất nhiều vết thương xuất hiện trên người ông, trong đó có một vết thương tròn lớn gần với thái dương trái.

Tờ New York Times dẫn lời một bác sỹ Libya, người đã khám nghiệm thi thể của ông Gaddafi, khẳng định rằng, sau khi bị binh sỹ NTC bắt giữ, nhà lãnh đạo bị lật đổ đã bị bắn vào đầu và bụng ở khoảng cách gần.

Vào thời điểm những tin tức đầu tiên về vụ việc này được phát đi, Reuters từng dẫn lời một quan chức cao cấp thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya khẳng định, ông Gaddafi đã bị bắt sống và bị thương ở cả hai chân.

Ráp nối những thông tin trên với nhau, nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ về tính chân thực trong tuyên bố của chính quyền lâm thời Libya xung quanh nguyên nhân cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Trước đó, hôm 21/10, Thủ tướng lâm thời Libya Mamoud Jibril nói rằng, ông Gaddafi bị trúng đạn trong cuộc đọ súng giữa NTC và phe trung thành với nhà cựu lãnh đạo, khi ông được đưa tới Misrata bằng xe cứu thương.

Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình với tuyên bố này. Tổ chức Ân xá quốc tế, Tòa hình sự quốc tế, Cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc đều đề nghị NTC điều tra "độc lập và công bằng" về cái chết của ông Gaddafi.

Tin vắn

- Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm sập khoảng 45 ngôi nhà và có thể đã gây ra cái chết cho khoảng 1.000 người.

- Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng hôm qua đã bắt đầu chuyến công du 3 nước Cuba, Columbia và Peru.

- Cũng hôm qua, Phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Triều Tiên.

- Lãnh đạo Liên minh châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh hôm qua đã tăng sức ép buộc Italy nhanh chóng cải cách kinh tế, tránh khủng hoảng giống Hy Lạp.

- Hôm qua, người dân Tunisia hân hoan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thật sự dân chủ đầu tiên, chấm dứt nhiều năm chịu đựng chế độ cai trị độc tài.

- Ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 60 người khác bị thương và mất tích khi cây cầu gỗ quá tải ở huyện Darjeeling, bang Tây Bengal (Ấn Độ) bị sập

- Đảng Xã hội Pháp đã chính thức chỉ định ông Francois Hollande làm ứng cử viên của đảng này ra tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử 2012.

- Tại thủ đô Sanaa của Yemen, giao tranh giữa quân đội chính phủ và người biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức, vẫn diễn ra gây nhiều thương vong.

- Saif al-Islam, con trai ông Gaddafi, đã gửi một tin nhắn ngắn gọn tới những người ủng hộ rằng anh vẫn còn sống, vẫn còn ở Libya và sẽ tiếp tục chiến đấu.

Tin ảnh

Lụt lội ở Campuchia đã làm 356 người thiệt mạng và hai người mất tích. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Ảnh: AP)

"Nếu chiến tranh Pakistan-Mỹ nổ ra, chúng tôi sẽ đứng về phía Pakistan", Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói hôm 22/10.

Kỷ niệm

Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga), do Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo.

Thanh Vân (Tổng hợp)