Tính tới sáng 24/10 (Theo giờ địa phương), số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ richter vào hôm qua tại phía đông Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên con số 217 người. Vẫn còn rất nhiều người nằm dưới những đống đổ nát nhưng các nhà chức trách hy vọng rằng thiệt hại về người sẽ không tăng cao như ước tính ban đầu.

TIN BÀI KHÁC:

Công tác tìm kiếm vẫn đang được triển khai

Các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm suốt đêm qua giữa những tòa nhà bị sập trong khi những người sống sót đứng dựa vào nhau và chờ đợi tin tức về người thân của mình, một số người đã không kìm được nước mắt. Các tổ chức cứu trợ cũng gấp rút dựng lều tạm thời và bệnh viện dã chiến, bếp ăn tập thể để giúp hàng ngàn người đang trong trạng thái hoảng loạn, không dám trở về ngôi nhà của mình.

Người dân được phân phát bánh mỳ

Các nhà chức trách địa phương cho hay hàng trăm ngôi nhà bằng gạch trong làng và những tòa cao ốc ở thành phố Van cũng như thị trấn Erics, giáp biên giới Iran, đã bị sập sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter đêm qua.

Những người may mắn sống sót chống chọi với cái rét bằng cách sưởi lửa

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Idris Naim Sahin cho biết, 117 người tại Erics và 100 người khác tại Van đã tử vong, trong khi 740 bị thương đang được cấp cứu. Số người thiệt mạng tại Erics sẽ tiếp tục tăng nhưng không nhiều như ước tính ban đầu (khoảng 500-1.000 người).

Vẫn còn nhiều người nằm dưới đống đổ nát

Khoảng 1,275 đội cứu hộ từ 38 tỉnh thành đã được cử tới thực hiện công tác cứu hộ. Ngoài ra, một vài nước cũng đề nghị được tới hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ như Azerbaijan, Iran và Bulgaria.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khu vực địa chấn hoạt động mạnh nhất trên trái đất có những đứt gãy lớn của vỏ trái đất, vì thế thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1999, hai trận động đất lớn với cường độ trên 7 richter đã tấn công vào phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khiến 18.000 thiệt mạng.

Gần đây nhất, tháng 3/2010, một cơn địa chấn mạnh 6,0 độ richter cũng đã tấn công vào miền đông nước này cướp đi sinh mạng của 51 người, trong khi đó, trận động đất vào năm 2003 tại phía đông nam thành phố Bingol đã khiến 177 thiệt mạng.

Sầm Hoa (Theo AP)