- Hàng nghìn người đang rút chạy khỏi thủ đô Bangkok trước nguy cơ nước lũ có thể nhấn chìm thành phố; Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận rầm rộ gần đường biên giới trên biển với Triều Tiên... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua, hàng nghìn người dân ở thủ đô Bangkok đã phải sơ tán, sau khi giới chức Thái Lan cảnh báo rằng một trận lũ lụt lớn sắp xảy ra.

Người dân ở nhiều khu vực phía bắc Bangkok, trong đó nhiều nơi bị nước lũ nhấn chìm đến 90%, đã được yêu cầu phải sơ tán ngay lập tức.

Do số lượng sơ tán lên tới hàng nghìn người, nên các nhà ga tàu, bến xe buýt cũng như rất nhiều tuyến đường ở thành phố đã bị tắc nghẽn.

Con đường chính nối từ Bangkok tới miền nam Thái Lan, nơi không bị lũ lụt, đầy người và xe. Nhiều người đang đổ về thành phố Pattaya.

Cha-am và Hua Hin cũng là những điểm đến phổ biến vì nhiều người dân thành phố có nhà ở hai khu vực này, nhiều hơn là thành phố Pattaya.

Người dân chờ đợi tại một bến xe buýt ở thủ đô Bangkok hôm 27/10. (Ảnh: Reuters)

Tại các quầy làm thủ tục soát vé nội địa ở phi trường quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok cũng đông nghịt người và đồ đạc.

Sân bay này đã trở nên đông đúc hơn sau khi Don Muang, phi trường chủ yếu dùng cho các chuyến bay nội địa, đã bị đóng cửa hôm 25/10 do lũ.

Thị trưởng thành phố Bangkok, ông Sukhumbhand Paribatra cho biết, mực nước sông Chao Phraya vào trưa ngày hôm qua đã dâng đến mức 2,4 - 2,5m.

Ngày 28/10, mực nước sông có thể chạm mốc 2,6m, trong khi chiều cao của bờ đê chỉ là 2,5m. Dự kiến thời điểm vỡ bờ của sông là 18 giờ ngày 29/10.

Trước đó, tối 26/10, ông Sukhumbhand Paribatra cũng đã cho biết, một lượng nước khổng lồ hàng tỷ mét khối đang có nguy cơ tràn vào thủ đô Thái Lan.

Thái Lan đang phải đương đầu với đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nửa thế kỷ qua. Tới nay đã có ít nhất 373 người thiệt mạng do thiên tai này.

Các đợt lũ lụt ở miền Bắc, đông Bắc và miền Trung Thái Lan đã ảnh hưởng đến đời sống gần 2,5 triệu người, với hơn 113.000 người phải sơ tán.

Tin vắn

- Quân đội Hàn Quốc bắt đầu tập trận gần biên giới trên biển với Triều Tiên, trong khi lãnh đạo quân sự Mỹ-Hàn thảo luận cách ngăn chặn các vụ tấn công tiềm năng của Bình Nhưỡng.

- Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã xảy ra tại vùng đông bắc California, Mỹ, nằm cách thành phố Reno của bang Nevada 35 km về phía tây.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Yang Yujin, lên tiếng kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan, nhằm đảm bảo phát triển ổn định mối quan hệ Trung-Mỹ.

- Các nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ đang đề nghị cắt giảm 3.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách, để khắc phục tình trạng hỗn loạn tài chính của đất nước, bất chấp sự phản đối của phe Cộng hòa.

- Theo lời một quan chức cao cấp của NTC, Saif al-Islam - con trai cựu lãnh đạo Libya Gaddafi và cựu chỉ huy tình báo Abdullah al-Senussi đã đề nghị nộp mình cho Tòa Hình sự Quốc tế.

- Thi thể của 267 người thuộc nhóm ủng hộ cựu lãnh đạo Libya đã được tìm thấy trong các hố chôn tập thể tại thành phố Sirte, quê hương và cũng là thành trì cuối cùng của ông Gaddafi.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã lên tiếng rằng, ông cảm thấy phẫn nộ trước cách các phương tiện truyền thông đưa tin về cái chết của nhà cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

- Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) của Libya tuyên bố, những kẻ sát hại nhà lãnh đạo trước đây của nước này, ông Muammar Gaddafi, sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án.

- Một tòa án Tunisia đã trả tự do cho cựu Thủ tướng Libya Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi, bất chấp yêu cầu dẫn độ ông này về nước của chính quyền lâm thời Libya.

- Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng sau khi một xe chở dầu phát nổ trong lúc đang xếp hàng chờ vào căn cứ Bagram của Mỹ ở miền bắc Afghanistan.

- Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cứu nạn sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra hôm 23/10.

- Quỹ Dân số Thế giới Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết, chỉ còn 4 ngày nữa, thế giới sẽ đạt mốc kỷ lục 7 tỷ người và ra lời kêu gọi mọi người hãy dựa vào nhau cùng chung sống.

- Chủ tịch đảng đối lập chính ở Liberia - Đại hội vì sự thay đổi dân chủ (CDC), ông Winston Tubman đã đe dọa rút khỏi cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng hai vào ngày 8/11 tới.

- Khoảng 3,2 triệu cử tri Ireland hôm qua (27/10) đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, thay thế cho đương kim Tổng thống Mary McAleese, người đã điều hành nước này suốt 14 năm qua.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày càng có ảnh hưởng lớn trong việc điều hành đất nước Iran, và Iran đang tiến tới chế độ độc tài quân sự.

Tin ảnh

Cảnh sát Brazil đụng độ với người biểu tình trên đường phố Sao Paulo hôm 26/10. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Nhiều người ở Bangkok phải di chuyển trong thành phố bằng thuyền. (Ảnh: Getty)

Đây là lần đầu tiên tôi dùng từ di tản. Lần đầu tiên tôi thật sự mong các bạn rời đi”, Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra tuyên bố hôm 27/10.

Kỷ niệm

Vào ngày 28/10/1995, 289 người đã thiệt mạng và 265 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn dưới đường tàu điện ngầm Baku (thủ đô Azerbajian).

Vụ việc xảy ra trên quãng đường dài 2,2 km từ ga Ulduz tới ga Nariman Narimanov. Đây là thảm họa đường tàu điện ngầm có số người chết lớn nhất.

Thanh Vân (Tổng hợp)