- Một chuyên gia người Nga đưa ra bằng chứng khẳng định ông Gaddafi chưa chết; Đánh bom man rợ ở thủ đô Kabul của Afghanistan làm 14 người thiệt mạng; Tai nạn thảm khốc ở Trung Quốc... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Tân Hoa xã hôm qua dẫn lời một nhà phân tích người Nga cho rằng, nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi có thể vẫn còn sống và nhân vật bị chết hôm 20/10 là một người đóng thế tên là Ahmed.

"Tôi có đủ bằng chứng cho thấy rằng, ông Muammar Gaddafi vẫn còn sống. Người chết thay ông ta có tên là Ahmed", Tân Hoa xã dẫn lời vị chuyên gia giấu tên người Nga này cho biết. Ông đã dẫn ra 4 bằng chứng để khẳng định ý kiến của mình.

Theo lời vị chuyên gia Nga, người trong ảnh không phải là ông Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)

Theo chuyên gia người Nga, chứng cứ thứ nhất là, vào ngày ông Gaddafi bị giết chết, thành phố Sirte - quê hương ông - đang chìm trong mưa, nhưng những bức ảnh ghi lại lúc bắt giữ nhà cựu lãnh đạo này lại cho thấy gió cát rất lớn.

Chứng cứ thứ hai là, mái tóc của nhà cựu lãnh đạo Libya vốn mang màu đen, nhưng mái tóc người bị bắt giữ trong các tấm ảnh lại có màu nâu. Và đến khi thi thể người bị giết được đưa đi bệnh viện, thì tóc người này lại có màu đen.

Thứ ba, khi ông Gaddafi được đưa vào bệnh viện, trên người ông có hai vết thương do đạn bắn, một ở phía trên tai và một ở bụng. Tuy nhiên, sau đó, hình ảnh trên rất nhiều trang tin tức lại cho thấy mặt người bị chết có một vết đạn khác.

Thứ tư là, ông Gaddafi từng làm phẫu thuật ngoại khoa, nên trên bụng để lại vết sẹo. Nhưng hình ảnh chụp thi thể ở trần của người chết cho thấy, trên bụng ông này không có bất cứ dấu tích nào cho thấy từng làm phẫu thuật.

Từ những bằng chứng trên, vị chuyên gia người Nga khẳng định, người chết không phải là nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, mà là một người thế thân của ông ấy tên là Ahmed. Và ông Gaddafi "thật" vẫn còn sống.

Tin đọc 30 giây

- Saif al-Islam, con trai của cố lãnh đạo Libya Gaddafi, khẳng định mình vô tội trong lần trao đổi với công tố viên Luis Moreno-Ocampo của Tòa Hình sự Quốc tế.

- Một kẻ đánh bom xe của Taliban tấn công đoàn xe của NATO tại thủ đô Kabul (Afghanistan), làm ít nhất 14 người chết, trong đó chủ yếu là binh sĩ nước ngoài.

- Một chiếc xe chở công nhân xây dựng đường sắt đã bị lật ở tỉnh Cam Túc, phía tây bắc của Trung Quốc, làm 21 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

- Hãng hàng không Qantas của Australia thông báo ngưng tất cả các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế, do ảnh hưởng từ cuộc đình công của các công nhân.

- Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej yêu cầu chính phủ và quân đội phải chú trọng tới các công tác cứu người dân thoát khỏi lũ lụt đang đe dọa thủ đô Bangkok.

- Các nhà chức trách Thái Lan vừa đề nghị quân đội Mỹ dùng trực thăng tới theo dõi nạn lụt vốn đã tấn công miền nam nước này và đang đe dọa thủ đô Bangkok.

- Khu vực Thon Buri của Bangkok bị cảnh báo có nguy cơ chìm trong lũ vào 3 ngày tới, do có dấu hiệu nước lũ sẽ phá vỡ tuyến đê bao phía tây sông Chao Phraya.

- Văn phòng Tổng chưởng lý Ukraine sẽ điều tra liệu bà cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko có liên quan tới cái chết của một nghị sĩ vào năm 1996 hay không.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc đề nghị ngân sách của tổ chức này ở mức 5,2 tỷ USD, để thực hiện các nhiệm vụ hòa bình, an ninh, quyền con người và phát triển...

- Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ củng cố quan hệ hợp tác quân sự song phương nhằm chống lại những nguy cơ tấn công tiềm tàng của CHDCND Triều Tiên.

- Người đứng đầu Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu đang thuyết phục Trung Quốc trợ giúp nỗ lực cứu các quốc gia đang vật lộn với khủng hoảng nợ ở châu Âu.

- Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 9 người sau vụ tấn công hôm 5/10 trên sông Mekong, gần biên giới Thái Lan-Myanmar, làm 13 thuyền viên Trung Quốc thiệt mạng.

- Một tay súng Hồi giáo cực đoan đã nã súng vào Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sarajevo của Bosnia, khiến ít nhất một nhân viên bảo vệ tòa đại sứ bị thương.

- Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Ấn Độ đã nhất trí xúc tiến các cuộc đàm phán song phương nhằm đi tới ký kết một thỏa thuận điện hạt nhân dân sự.

Tin theo ảnh

Bé gái Azra Karaduman, 18 ngày tuổi, đã được đưa về quê nhà ở Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/10. (Ảnh: Anadolu Agency)

Trước đó, hôm 25/10, Azra đã được cứu thoát khỏi tòa nhà bị đổ sập do động đất. Mặc dù bị vùi lấp hơn 40 giờ, cô bé vẫn sống sót một cách kỳ diệu.

Họ đã nói gì

Saif al-Islam, con trai ông Muammar Gaddafi.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết đang có "tiếp xúc gián tiếp" với Saif al-Islam, người con trai đang bỏ trốn của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Gaddafi.

"Văn phòng Công tố đã nói rõ rằng, nếu anh ta đầu thú trước ICC, Saif al-Islam có quyền được xét xử tại tòa", công tố viên ICC Luis Moreno-Ocampo nói.

Ngày này năm ấy

Bác sĩ nhãn khoa Vladimir Petrovich Filatov, Viện sỹ Viện Hàn lâm Liên Xô, sinh năm 1875, mất ngày 30/10/1956.

Bác sĩ Filatov đã thành công trong việc ghép giác mạc. Ông nổi tiếng thế giới về phương pháp cấy "nhau" dưới da.

Thanh Vân (Tổng hợp)