Tổng thống Hugo Chavez hôm 28/12 thách chính phủ Mỹ dám trục xuất đại sứ nước ông khỏi Washington để đáp trả vụ Venezuela từ chối lựa chọn đại sứ tới Caracas của Nhà Trắng.  

Chavez nhắc lại rằng ông sẽ không chấp nhận nhà ngoại giao Larry Palmer là đại sứ và nhấn mạnh rằng "nếu chính phủ Mỹ trục xuất đại sứ của chúng tôi ở đó, hãy cứ để họ làm thế. Còn nếu họ muốn cắt đứt quan hệ ngoại giao thì cứ việc".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đứng sau quyết định bổ nhiệm ông Palmer -người hiện đang chờ được Thượng viện phê chuẩn. Palmer đã chọc giận Tổng thống Chavez bằng cách gợi ý trong quá trình phê chuẩn rằng, quân đội Venezuela hiện đang mất nhuệ khí và ông lo ngại các phiến quân Colombia đang tìm chỗ trú ở Venezuela.

Hồi tuần trước, phát ngôn viên P.J. Crowley của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng quyết định không chấp nhận ông Palmer của Venezuela sẽ để lại nhiều hậu quả trong mối quan hệ giữa Mỹ với nước này, và rằng chính phủ Mỹ sẽ cân nhắc điều cần làm.
 
"Hiện nay chính phủ Mỹ đang đe dọa chúng ta, rằng họ sẽ trả đũa. Được, cứ để họ muốn làm gì thì làm, nhưng người đó sẽ không tới đây", Chavez tuyên bố trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình.

Hiện chưa có phản ứng nào từ Đại sứ quán Mỹ ở Caracas. Phái bộ ngoại giao này không có đại sứ kể từ khi Patrick Duddy hết nhiệm kỳ và rời đi hồi tháng 7.

Chavez - Tổng thống của một nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào dầu lửa xuất sang Mỹ - quy kết ông Palmer bôi nhọ chính phủ Venezuela khi bày tỏ quan ngại về các vấn đề nhạy cảm, trong đó có các cáo buộc hồi năm 2008 của Bộ Tài chính Mỹ rằng ba thành viên trong nội các của Chavez giúp phiến quân Colombia bằng cách cung cấp vũ khí và trợ giúp các hoạt động buôn bán ma túy.

"Đối với một vị đại sứ sắp tới đây, ông ta phải tôn trọng đất nước này", Tổng thống Chavez tuyên bố.

Thanh Hảo (Theo THX)