Saif al-Islam, con trai của nhà lãnh đạo Libya bị giết chết Muammar Gaddafi, có thể đang chạy sang Zimbabwe với sự giúp đỡ của các tay súng đánh thuê người Nam Phi.

TIN BÀI LIÊN QUAN


Saif al-Islam. (Ảnh: CNN)

Thông tin trên vừa được báo chí địa phương đăng tải.

Tờ Cape Argus ở Cape Town, Nam Phi, đưa tin, Saif al-Islam đã vượt qua biên giới Libya vào Niger và có thể đang trên đường tới Zimbabwe với sự hỗ trợ của một đại đội lính đánh thuê từ một nơi nào đó thuộc châu Phi, có thể bao gồm cả Nam Phi.

Phát ngôn viên của Ủy ban Hợp tác và Các mối quan hệ quốc tế Nam Phi, ông Clayson Monyela, nói rằng không thể xác nhận một cách độc lập những tin đồn về sự liên quan của người Nam Phi tới các nỗ lực đưa Saif ra khỏi Libya.

"Do chính bản chất của những hoạt động trái phép như vậy, vốn sẽ không bao giờ được chính phủ Nam Phi ủng hộ, sẽ rất khó, nếu không muốn nói là không thể, xác nhận một hoạt động như thế", ông nói thêm,


Trong khi đó, Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) cho biết, Saif al-Islam đang đàm phán để đầu hàng tòa án này, nhưng cùng lúc anh ta đang cố để đảm bảo được tiếp nhận tới một đất nước châu Phi.

Phát ngôn viên Fadi El Abdallah của ICC nói: "Điều đó phụ thuộc vào nơi nghi phạm đang ở và cách thức chúng ta có thể liên lạc với anh ta, và những gì cần thiết để đưa anh ta tới The Hague. Có nhiều viễn cảnh khác nhau".

Theo công tố viên Luis Moreno-Ocampo của ICC, các cuộc thương lượng với Saif sẽ được tổ chức qua các kênh trung gian.

Chính phủ chuyển tiếp ở Libya muốn xét xử Saif ở một tòa án Libya bất chấp lệnh truy nã của ICC nhằm vào nhân vật này vì các tội ác chống nhân loại. Saif khẳng định mình vô tội.


Thanh Hảo (Theo THX, CNN)