- Tin tức dồn dập về khả năng Israel sẽ đánh đòn phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran; Bạo lực leo thang ở Nigeria làm hàng trăm người thương vong... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN BÀI KHÁC:

Nổi bật trong ngày

Tối hôm 5/11, phát biểu trên kênh truyền hình, Tổng thống Israel Shimon Peres đã cảnh báo rằng, một cuộc tấn công nhằm vào Iran là "có khả năng sẽ xảy ra".

Thủ tướng Israel khẳng định, các lãnh đạo thế giới đang xem xét đối phó với kế hoạch hạt nhân của Iran bằng biện pháp quân sự, thay cho biện pháp ngoại giao.

Tiếp đó, tới sáng qua (6/11), xuất hiện trên sóng phát thanh Israel, ông Peres tái khẳng định, Iran đang theo đuổi việc làm giàu uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cảnh báo của ông Peres được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chuẩn bị đưa ra báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Israel Shimon Peres. (Ảnh: Getty)


Thực tế, khả năng Israel tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran gần đây đã được đưa ra thảo luận trong nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Các tin tức cho biết, Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đều ủng hộ cuộc tấn công này, song đa số bộ trưởng trong nội các phản đối.

Hôm 3/11, Israel cũng đã tổ chức diễn tập tại Tel Aviv, nhằm tăng cường khả năng phản ứng với các vụ tấn công bằng tên lửa thông thường và các loại tên lửa khác.

Chỉ huy lực lượng dân phòng, Đại tá Adam Zussman cho biết, Israel diễn tập cho mọi kịch bản có thể xảy ra, trong đó có cả giả định một vụ tấn công gây thiệt hại lớn.

Đáp lại, lãnh đạo quân đội Iran, tướng Hasan Firouzabadi, tuyên bố Tehran xem xét nghiêm túc những lời đe dọa của Tel Aviv và sẵn sàng trả đũa nếu bị tấn công.

Do phần lớn dân số sống tập trung trên một dải đất hẹp dọc bờ biển Địa Trung Hải, cho nên Israel có nguy cơ hứng chịu thiệt hại nặng nề nếu Iran phản công.

Vài tháng trước, Meir Dagan, cựu giám đốc cơ quan tình báo của Israel, cũng lên tiếng cảnh báo rằng quân đội Do Thái sẽ phạm “sai lầm ngớ ngẩn” nếu đánh Iran.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 150 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong làn sóng tấn công bạo lực do nhóm Hồi giáo Boko Haram gây ra ở miền bắc Nigeria.

- Cảnh sát Nga sẽ tăng cường an ninh tại khu vực xung quanh Quảng trường Đỏ ở Moscow trong thời gian lễ diễu binh kỷ niệm Cách mạng Tháng 10.

- Ngoại trưởng Iran cho biết sẽ có hành động pháp lý chống lại các dân biểu Mỹ kêu gọi ám sát các chỉ huy Quds thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Iran.

- Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu cho hay, Bari Ali, một thủ lĩnh của phe Taliban, đã bị bắt giữ tại miền Đông Afghanistan.

- Nước lũ tiếp tục đe dọa các khu vực tài chính, thương mại lớn ở trung tâm Bangkok (Thái Lan) cũng như khu công nghiệp Bang Chan và Lad Krabang.

- Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf kêu gọi cử tri nước này tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống vòng hai sẽ được tổ chức vào ngày 8/11.

- Một trận động đất có cường độ 5,6 độ richter đã tấn công bang Oklahoma của Mỹ. Đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay ở tiểu bang này.

- Chính đảng cánh tả ở Italy vừa tổ chức một cuộc biểu tình tại Rome với hàng vạn người tham gia, nhằm yêu cầu Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức.

- Theo hãng tin Itar-Tass của Nga, Bộ Tài chính nước này sẵn sàng xem xét tăng tài trợ cho UNESCO nếu nhận được đề nghị chính thức từ tổ chức này.

- Hàng trăm binh lính Libya đã biểu tình bên ngoài một khách sạn ở thủ đô Tripoli, đòi Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) phải thanh toán lương cho họ.

- Nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, Chính phủ Syria đã trả tự do cho 533 tù nhân bị bắt giữ trong các cuộc bạo động kéo dài suốt bảy tháng qua.

Thông tin trong ảnh

Đợt lũ tồi tệ ở Thái Lan đã giết hại 506 người. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi. (Ảnh: Reuters)

Trước thông tin Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IEAE) trong tuần sẽ đưa ra những bằng chứng mới cho thấy Iran đang ngầm phát triển vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cáo buộc Mỹ gây sức ép lên IAEA về vấn đề hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ông nói: "Người Mỹ từng đưa ra hàng loạt tài liệu như thế từ trước đây, trong vụ bê bối ở Niger. Các tài liệu này cũng từng được sử dụng như một cái cớ để xâm lược Iraq. Sau khi họ tàn sát hàng vạn người dân vô tội, người ta mới phát hiện ra rằng đó chỉ là những tài liệu giả mạo”.

Ngày này năm ấy

Ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đã nổ ra ở nước Nga. Do lịch Nga là ngày 25/10, nên đây đươc gọi là Cách mạng Tháng 10.

Thanh Vân (Tổng hợp)