Làm thế nào một kẻ chỉ điểm từng giúp Mỹ tóm cựu sĩ quan Xô viết - "Lái buôn thần chết" Viktor Bout kiếm được 9 triệu USD sau 15 năm hoạt động bí mật.

Viktor Bout - Lái buôn thần chết bị bắt giữ

Nhân chứng ngôi sao trong vụ xét xử cựu sĩ quan Xô Viết hay "Lái buôn thần chết" là một kẻ từng buôn bán ma túy, một trong những kẻ chỉ điểm được trả lương cao nhất trong lịch sử Mỹ.

Carlos Sagastume, 40 tuổi, kiếm được hơn 9 triệu USD trong suốt 15 năm bằng cách mạo hiểm cuộc sống của mình để thuyết phục những kẻ buôn bán ma túy và một thương nhân vũ khí rằng mình là một tên tội phạm.

Thu thập bằng chứng chống lại Viktor Bout là một chiến công lớn khác trong sự nghiệp xuất sắc của Sagastume.

Sagastume đóng giả là một thành viên của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) để lừa Bout bay từ Nga sang Thái Lan vào năm 2008 nhằm dàn xếp vụ bán vũ khí cho quân nổi dậy Colombia để chống Mỹ.

Vụ xét xử kéo dài cả tháng tại một tòa án liên bang ở Manhattan đã kết thúc vào tuần trước và Bout bị kết tội với những cáo buộc âm mưu. Đầu nậu vũ khí Viktor Bout đang phải đối mặt với án tù chung thân.

Sagastume đã kiếm được hàng triệu USD thông qua chương trình phần thưởng của cơ quan phòng chống ma túy Mỹ. Nhân vật này từng kiếm 7,5 triệu USD chỉ từ hai phần thưởng. Số tiền 1,6 triệu USD khác được Sagastume kiếm được qua  việc đóng góp thông tin cho 150 cuộc điều tra, dù một phần số tiền được dùng để trang trải công tác phí. Sagastume cũng được trả 250.000 USD từ việc cung cấp thông tin điều tra Bout.

Tính tổng số, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trả hơn 62 triệu USD tiền thưởng kể từ khi Quốc hội lập ra chương trình trao thưởng cho các cá nhân cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ và kết tội những kẻ buôn bán ma túy năm 1986.

Thomas Pasquarello, cựu đặc vụ DEA (cơ quan chống ma túy Mỹ), người chỉ huy cuộc điều tra Bout ở Thái Lan cho biết, Sagastume là một trong những chỉ điểm siêu việt nhất của DEA.

"Nếu muốn tóm một con cá lớn, bạn cần một mồi nhử bự. Đó là những người giống như Carlos Sagastume. làm rất tốt việc này. Họ rất chuyên nghiệp khi làm việc đồng thời có mối quan hệ sâu rộng. Một người chỉ điểm đã mạo hiểm cuộc sống và làm giả những mối quan hệ ngầm để trấn an những kẻ như Bout rằng mình là tội phạm thực sự. Hãy nhìn Bout mà xem, hắn không bị bắt vì một chỉ điểm mới vào nghề. Những kẻ như Bout có thể nhìn thấu những tân chỉ điểm chỉ trong vòng 5 phút", ông Pasquarello hiện là cảnh sát trưởng ở Somerset, Massachusett nói.

Sagastume, chào đời ở Guatemala, bắt đầu vận chuyển ma túy sau khi kết thúc 5 năm phục vụ trong quân đội Guatemala, nơi Sagastume chuyên trách thu thập tin tình báo.

Nói chuyện qua một người phiên dịch tại phiên tòa của Bout, Sagastume nói, sau khi bị cảnh sát liên bang bắt cóc tại Mexico và được tự do nhờ khoản tiền chuộc 60.000 USD, anh ta đã liên lạc với DEA tại Guatemala để tìm việc.

Năm 1998, Sagastume chuyển tới Mỹ sống và thường xuyên cung cấp thông tin để các cuộc điều tra được thành công.

Tháng 1/2008, người đàn ông này được triệu tập để tham gia một chiến dịch quan trọng để bắt Bout, nhân vật khét tiếng là kẻ cung cấp vũ khí - vốn tiếp sức cho các cuộc nội chiến ở Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Sagastume đóng giả là một thành viên FARC đang muốn mua 100 tên lửa đất đối không, 20.000 khẩu súng AK-47, 350 khẩu súng bắn tỉa, 5 tấn thuốc nổ C-4 và 10 triệu viên đạn cùng nhiều vũ khí khác.

Sagastume đã kết hợp với Ricardo Jardenero, 52 tuổi, một chỉ điểm người Colombia đóng giả làm sĩ quan chỉ huy trong FARC (FARC bị Washington coi là nhóm khủng bố - thuốc phiện). Jardenero cũng là một trong những chỉ điểm được trả lương cao của DEA, kiếm được 500.000 USD trong suốt 4 năm làm đặc tình. Người này được trả 320.000 USD cho vụ của Bout.

Anthony Barkow, một cựu công tố liên bang chuyên về vấn đề khủng bố, cho biết, số tiền mà Sagastume kiếm được không có gì đáng ngạc nhiên. "Anh ấy đã làm được một khối lượng công việc đáng kể cho chính phủ dù phải liều mạng".

Sagastume trở nên nổi tiếng sau những ngày làm nhân chứng chống lại Bout.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)