- Báo Mỹ đưa tin nước này đang nỗ lực thiết lập liên minh khu vực ở vùng Vịnh để ngăn chặn Iran, trong khi lãnh đạo quốc phòng Mỹ xua tan ý định tấn công Iran... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ WSJ ngày 11/11, Mỹ dự kiến cung cấp hàng nghìn quả bom phá hầm ngầm tối tân và các loại đạn dược khác cho một quốc gia đồng minh quan trọng ở vùng Vịnh. Đây là một phần trong kế hoạch thúc đẩy việc thiết lập liên minh khu vực nhằm ngăn chặn Iran.

Tờ báo cho biết, Mỹ sẽ bán một lượng vũ khí cho Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), nâng cao khả năng của không lực UAE trong việc tấn công các hạ tầng như boongke, đường hầm, những nơi Iran có thể sử dụng để phát triển chương trình hạt nhân.

Dự kiến, kế hoạch mua bán vũ khí này sẽ chính thức được trình lên Quốc hội Mỹ trong vài ngày tới. Nếu được phê chuẩn, Mỹ có thể sẽ bán cho UAE khoảng 4.900 quả bom tấn công trực tiếp (JDAM) cùng các loại hệ thống vũ khí khác.

Gần đây nhiều cơ quan truyền thông đưa tin, Mỹ, Anh và Israel đang chuẩn bị tấn công Iran.

Theo WSJ, các thương vụ này cho thấy, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack đang tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Iran sau khi Mỹ rút binh sỹ khỏi Iraq. Các quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng, sau khi rút khỏi Iraq, Mỹ sẽ còn khoảng 40.000 quân ở khu vực này.

WSJ cho hay, Mỹ đang nỗ lực lập Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Arập Xêút, Bahrain, Oman, Qatar, UAE và Kuwait, như một lực lượng đối trọng với Iran. Vài tháng gần đây, Mỹ đã bắt đầu đối thoại chiến lược với GCC, và Lầu Năm Góc đang tăng cường trao đổi thông tin tình báo và tác chiến giữa 6 nước này.

Trong khi đó, cùng ngày 11/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo rằng, cuộc tấn công quân sự chống Iran có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực mà không ngăn chặn được chương trình hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo.

Theo ông Panetta, một cuộc tấn công chỉ trì hoãn được chương trình hạt nhân của Iran nhiều nhất là ba năm. Hãng tin BBC cho rằng, bình luận này đã góp phần làm giảm nhiệt những đồn đoán về một cuộc tấn công quân sự để làm tê liệt chương trình hạt nhân của Tehran.

Trong một diễn biến khác, hôm 10/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ lo ngại về chương trình phát triển hạt nhân của Iran. Ông Ban Ki-moon kêu gọi Chính phủ Iran nhanh chóng chứng minh mục đích hòa bình của chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi.

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch tập đoàn quốc gia Rosatom của Nga cho biết, nước này sẵn sàng xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân ở Iran. "Việc này không liên quan tới các vấn đề nhạy cảm, do vậy, nó hoàn toàn có thể thực hiện được", Chủ tịch Rosatom, ông Sergei Kiriyenko khẳng định.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, Washington sẽ tăng cường can dự và nắm bắt cơ hội mới ở Thái Bình Dương trong thế kỷ 21.

- Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã thông báo đình chỉ các dự án mới, do bị Mỹ ngưng viện trợ.

- Tổng thống Nga và Mỹ sẽ thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa mà NATO định đặt ở châu Âu, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC.

- Ủy ban bầu cử quốc gia Liberia tuyên bố, đương kim Tổng thống Sirleaf đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai.

- Giới chức Nam Sudan lên tiếng cáo buộc nước láng giềng Sudan thực hiện một vụ không kích vào huyện Pariang ở nước này, làm 12 người chết.

- Cố vấn Trung Đông của Tổng thống Mỹ bất ngờ xin từ chức giữa lúc Mỹ và các nhà trung gian chủ chốt nỗ lực nối lại đàm phán Israel-Palestine.

- Lũ lụt ở Thái Lan đã làm cho các cơ sở, trang thiết bị máy bay của không quân nước này tại phi trường Don Muang (Bangkok) thiệt hại nặng.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố không từ chức cho dù bị chỉ trích, bởi bà đang có trọng trách xử lý khủng hoảng lũ lụt.

- Một chỉ huy quân đội Mỹ thông báo quyết định tăng 4.000 binh sĩ tới Kuwait sau khi lực lượng này triệt thoái khỏi Iraq vào cuối năm.

- Một vụ xả súng đã xảy ra tại một công ty sản xuất máy bay ở thành phố Kunovice, CH Czech, làm hai người chết và sáu người bị thương.

- Nga đã chính thức nhận được sự chấp thuận của các đối tác thương mại để trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

- Các chính đảng ở Hy Lạp nhất trí chọn cựu Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Lucas Papademos, làm Thủ tướng lâm thời.

- Tổng thư ký Ban Ki-moon khẳng định, Liên hợp quốc phải giữ vai trò lãnh đạo trong việc hòa giải tranh chấp và xung đột trên toàn cầu.

Thông tin trong ảnh

Tính tới ngày 10/11, đã có ít nhất 553 người bị thiệt mạng trong trận lụt kéo dài hơn 3 tháng qua ở Thái Lan. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm 10/11 cho biết, Bình Nhưỡng sẽ đưa vào vận hành một lò phản ứng hạt nhân mới do chính nước này tự thiết kế.



KCNA khẳng định: "Lò phản ứng nước nhẹ hoàn toàn dựa trên nguồn lực và kỹ thuật trong nước này sắp được đưa vào vận hành tại CHDCND Triều Tiên".

Ngày này năm ấy

Vài 18h57 ngày 12/11/1999 (giờ địa phương), một trận động đất 7,2 độ richter đã xảy ra ở Düzce, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 894 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)