- Israel có thể sẽ đơn phương đánh Iran mà không hề báo trước cho Mỹ; Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc "chơi đúng luật" thương mại quốc tế... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Tờ Telegraph cho hay, Israel đã từ chối cam đoan với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng nước này sẽ báo cho Nhà Trắng biết trước đòn tấn công phủ đầu vào Iran.

Theo báo trên, ông Obama đã bị từ chối khi ông yêu cầu được đảm bảo với tư cách cá nhân rằng sẽ không có cuộc tấn công nào nếu chưa báo trước với Nhà Trắng.

Nguồn tin cho biết, tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã bất ngờ bay sang Israel và hội đàm với thủ tướng nước này, ông Benjamin Netayahu.

Tại cuộc gặp này với sự tham gia của một số quan chức tin cẩn, ông Panetta đã chuyển tới nhà lãnh đạo Israel một thông điệp khẩn cấp từ Tổng thống Mỹ Obama.

Israel có thể đánh Iran mà không cần "đếm xỉa" tới Mỹ.


Cụ thể, ông Obama muốn có một sự đảm bảo chắc chắn rằng Israel sẽ không thực hiện bất kỳ vụ tấn công đơn phương nào vào Iran mà không "xin phép" Mỹ trước.

Theo nguồn tin của Israel và Mỹ, cả Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đều lảng tránh đưa ra ý kiến phản hồi đề nghị trên.

Tờ Telegraph cho rằng, điều này đang gây ra những lo ngại Nhà nước Do Thái có thể đang dự định hành động đơn phương chống Iran sớm nhất vào mùa xuân tới.

Và chính vì thế, ông Obama được cho là đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ tăng cường giám sát Israel nhằm thu thập những manh mối về ý định của nước này.

Trong một diễn biến khác, hôm 13/11, ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney khẳng định nếu thắng cứ, ông sẽ mạnh tay với Tehran, thậm chí là tiến hành chiến tranh.

Một ứng viên khác là Newt Gingrich cũng đồng quan điểm khi cho rằng, Washington cần tăng cường tối đa hoạt động ngầm chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đó một ngày, Tổng thống Barack Obama cho biết đang thảo luận với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev để tìm giải pháp chung về vấn đề hạt nhân ở Iran.

Ông Obama cho biết, hai bên tái khẳng định ý định cùng hợp tác tìm giải pháp buộc Iran tuân thủ luật pháp quốc tế khi nước này vẫn theo đuổi chương trình hạt nhân.

Tin đọc 30 giây

- Sáng hôm qua (13/11) đã diễn ra cuộc họp lần thứ nhất Nhóm làm việc của các quan chức cấp cao ASEAN bàn về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

- Bên lề diễn đàn APEC, lãnh đạo 4 quốc gia Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đã gặp gỡ và thảo luận một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc phải "chơi theo luật" trong thương mại quốc tế và vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

- Bahrain cho biết, các nhà chức trách Qatar đã phát hiện một mạng lưới khủng bố âm mưu tấn công nước này và 4 nghi phạm bị bắt "có liên quan tới Iran".

- Giới chức Iran cho biết, vụ nổ kho vũ khí dữ dội tại một căn cứ quân sự của Vệ binh Cách mạng Iran ở gần thủ đô Tehran hôm 12/11 hoàn toàn là sự cố.

- Sớm qua, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã chính thức đệ đơn xin từ chức, mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới ở quốc gia châu Âu này.

- Tổng thống Italy Giorgio Napolitano đã tham vấn các đảng phái chính trị về chọn người kế nhiệm ông Berlusconi, tiến tới thành lập một chính phủ lâm thời.

- Kết quả thăm dò mới nhất ở Thái Lan cho thấy, đa số người dân nước này tin tưởng rằng không có chính trị gia nào có thể làm tốt hơn Thủ tướng Yingluck.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ý định xây dựng doanh trại cho lính Mỹ trên một hòn đảo gần khu vực biên giới trên biển vốn căng thẳng với Triều Tiên.

- Lực lượng cảnh sát của Indonesia đã tiến hành bắt giữ ba người đàn ông vì tình nghi liên quan tới âm mưu tấn công Đại sứ quán Singapore tại Jakarta.

- Liên tiếp hai vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại khu vực Khyber, phía tây bắc của Pakistan khiến ít nhất 16 người thiệt mạng cùng 9 người khác bị thương.

- Sáng qua, đội cứu hộ đã tìm thấy 34 thi thể và hiện vẫn còn 9 thợ mỏ đang mắc kẹt dưới lòng đất trong vụ sập mỏ than Tứ Trang ở Vân Nam, Trung Quốc.

Thông tin trong ảnh

Hạ viện Italy hôm 12/11 thông qua các biện pháp khắc khổ trong năm 2012, mở đường cho Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức. (Ảnh: THX)
Họ đã nói gì?

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đánh giá về quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria của Liên đoàn Arập, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, điều này "cho thấy tình trạng ngày càng bị cô lập về ngoại giao của một chế độ đã vi phạm một cách có hệ thống các quyền con người và đàn áp các cuộc biểu tình hòa bình".

Ngày này năm ấy

Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru sinh ngày 14/11/1889. Ông Nehru cũng là nhà văn, nhà học giả, là sử gia không chuyên.

Thanh Vân (Tổng hợp)