- Báo chí Israel ngụ ý nước này đứng sau vụ nổ tại căn cứ quân sự gần Tehran hôm 12/11; Nổ lớn tại Trung Quốc làm hàng chục người thương vong... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Mặc dù giới chức Iran nói vụ nổ tại một căn cứ quân sự gần Tehran hôm 12/11 là một sự cố, nhưng báo chí Israel lại ngụ ý chính phủ nước này đứng sau vụ tấn công.

Tin tức cho biết, vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra ở một kho vũ khí thuộc căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran gần Karaj, cách thủ đô Tehran khoảng 40km.

17 binh sỹ được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ việc này. Cửa sổ các tòa nhà gần đó vỡ tan. Vụ nổ mạnh tới mức người dân ở Tehran tưởng nơi đó bị oanh kích.

Sau vụ nổ, người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định đây hoàn toàn là một sự cố, nhưng không cho biết rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Tuy nhiên, trong số 17 nạn nhân xấu số có Tư lệnh Hassan Moghaddam, người được xem là đang phụ trách chương trình phát triển tên lửa của Cộng hòa Hồi giáo.

Nhiều người dân tại Tehran tưởng rằng căn cứ bị oanh kích. (Ảnh: Daily Mail)

Cái chết của một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Iran làm dấy lên tin đồn đây là một hành động phá hoại nhằm vào chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Chưa hết, vào ngày hôm sau, trang nhất của ba tờ nhật báo hàng đầu Israel đều giật tít lớn: "Vụ nổ bí ẩn tại căn cứ tên lửa của Iran" hoặc "Ai đứng sau vụ nổ ở Iran".

Trang web của một trong những tờ báo bán chạy nhất Israel viết, "một số đánh giá" cho thấy vụ nổ "là kết quả của chiến dịch quân sự dựa trên thông tin tình báo".

Thậm chí, một tờ báo của Israel còn liệt kê hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Iran mà không đưa thêm bất cứ lời bình luận nào về tin tức này.

Nhiều độc giả Israel đã bán tín bán nghi rằng, ẩn ý phía sau các bản tin trên báo chí nước này là Chính phủ Israel đứng sau cuộc tấn công căn cứ quân sự của Iran.

Theo Richard Silverstein, một nhà bình luận tại Mỹ có nguồn tin tốt từ quân đội Israel, cơ quan tình báo Israel Mossad đã phối hợp với nhóm MEK, thực hiện vụ nổ.

Ông Silverstein so sánh vụ nổ hôm 12/11 với một vụ việc tương tự tại một căn cứ chứa các tên lửa tầm xa Shaab-3 hồi 1 năm trước đã khiến 18 người thiệt mạng.

Mossad và MEK cũng bị coi là nghi phạm số 1 tiến hành ám sát giới khoa học liên quan tới chương trình hạt nhân và phá hủy các căn cứ quân sự nhạy cảm ở Iran.

Mặc dù những thông tin này chưa được kiểm chứng, nhưng vụ việc xảy ra đúng lúc căng thẳng đang leo cao, nên việc Israel bị nghi ngờ càng trở nên nóng hổi hơn lúc nào hết.

Trong khi đó, Shahin Gobadi, phát ngôn viên MEK khẳng định rằng, "Hội đồng Kháng chiến quốc gia MEK không liên quan gì tới vụ nổ này, cả trực tiếp lẫn gián tiếp".

Cũng về Iran, hôm qua, Ngoại trưởng Anh cho biết không loại trừ lựa chọn tấn công quân sự Iran nếu tiếp tục không đạt được tiến triển về vấn đề hạt nhân của nước này.

Tin đọc 30 giây

- Một vụ nổ khí gas xảy ra ở một nhà hàng ở Thiểm Tây (Trung Quốc), làm ít nhất 8 người chết và hàng chục người khác bị thương.

- Nga sẽ triển khai thêm tên lửa hạt nhân nếu Mỹ tiếp tục xây hệ thống phòng thủ tên lửa chung, Thủ tướng Vladimir Putin cảnh báo.

- Ngoại trưởng Nga tuyên bố, quốc gia này phản đối quyết định của Liên đoàn Arập (AL) về việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria.

- Nga đã phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 bằng tên lửa đẩy Soyuz-FG, để đưa 3 phi hành gia lên làm việc trên trạm ISS.

- Iran tố cáo Cơ quan tình báo trung ương Mỹ chi tiền, vũ khí cho các tổ chức khủng bố để tiến hành các cuộc đánh bom phá hoại Iran.

- Tehran lên tiếng bác bỏ cáo buộc của chính quyền Manama rằng nước này có liên quan tới một nhóm "khủng bố" bị bắt giữ ở Bahrain.

- 3 ngày qua, gần Tripoli (Libya) đã xảy ra giao tranh bằng rocket và súng máy tự động giữa các nhóm vũ trang làm hơn 10 người chết.

- Chính quyền các thành phố Mỹ đồng loạt thực hiện tháo dỡ lán trại do người biểu tình “Chiếm Phố Wall” dựng lên trong nhiều tuần qua.

- Cảnh sát Brazil với sự yểm trợ của xe bọc thép và trực thăng đã đột kích giành lại khu ổ chuột lớn nhất ở thành phố Rio de Janeiro.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố đại cương phác thảo kế hoạch thành lập khu vực tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương.

- Vào khoảng 11h05 hôm qua, một trận động đất 6,4 độ Richter làm rung chuyển khu vực Kepulauan Sula, miền đông của Indonesia.

- Ít nhất 10 người chết và 23 người khác bị thương trong vụ đánh bom tại Myitgyina, thủ phủ bang Kachin, cực bắc Myanmar đêm 13/11.

- Thủ tướng Thái Lan tuyên bố tình trạng lũ lụt trên toàn Bangkok đang giảm và kêu gọi người dân thủ đô kiên nhẫn trước nạn lụt.

- Triển lãm hàng không quốc tế Dubai, một trong những hội chợ hàng không lớn nhất thế giới, đã mở cửa đón du khách tham quan.

- Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama trong địa hạt kinh tế xuống thấp kỷ lục.

- Safia và Aicha Gaddafi - vợ góa và con gái của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi - có thể được tị nạn chính trị tại Kurdistan thuộc Iraq.

Thông tin trong ảnh

Những người Palestine giơ cao chân dung cố Tổng thống Yasser Arafat trong lễ tưởng niệm 7 năm ngày mất của ông. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tân Thủ tướng Mario Monti sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. (Ảnh: Reuters)

Hôm 14/11, tân Thủ tướng Italy Mario Monti cho biết, quốc gia này nên là "một nhân tố mạnh mẽ chứ không yếu đuối" trong Liên minh châu Âu.

Ngày này năm ấy

Nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài quốc ca của Việt Nam, sinh ngày 15/11/1923. Ông là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc.

Thanh Vân (Tổng hợp)