Theo một nghiên cứu mới, ít nhất 249 trong số 535 thành viên Quốc hội Mỹ là triệu phú, một địa vị mà chỉ có 1% dân số Mỹ có được.


Phân tích mới do Trung tâm Phản ứng chính trị công bố, dựa trên giá trị tài sản và tiêu sản trung bình của từng nghị sĩ. Theo luật, mỗi năm các nghị sĩ đều phải báo cáo tình trạng tài chính.

"Đa số các nghị sĩ Quốc hội sống khá thoải mái, giàu sang, trong khi nhiều cử tri của họ đang hứng chịu tình trạng kinh tế khó khăn", Sheila Krumholz, giám đốc điều hành trung tâm trên cho hay. "Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người càu nhàu về việc các nghị sĩ đang ở ngoài tầm liên lạc. Chỉ một số ít người Mỹ được hưởng điều kiện tài chính như phần đông các nghị sĩ hay có cùng đường tiếp cận với những thông tin về biến đổi thị trường, vốn có thể kiếm lợi cho bản thân".

Phân tích trên phát hiện thấy các thành viên Thượng viện khoe khoang về tài khoản đầy tiền trong ngân hàng với các nghị sĩ tại Hạ viện.

Cuộc nghiên cứu năm 2010 của trung tâm phản ứng chính trị cho thấy, 36 nghị sĩ Dân chủ, 30 nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Thượng viện có tổng tài sản trị giá hơn 1 triệu USD. Tại Hạ viện, con số tương đương là 110 nghị sĩ đảng Cộng hòa và 73 nghị sĩ đảng Dân chủ.

Tại Hạ viện, nghị sĩ giàu nhất là đảng viên Cộng hòa tới từ bang California với tài sản trung bình sau thuế là 448 triệu USD. Của cải của Issa bắt nguồn một phần từ việc làm ăn của ông ở Directed Electronics, công ty an ninh cho xe hơi, vốn nổi tiếng với sản phẩm hệ thống báo động Viper.

Hạ nghị sĩ bang Colorado Jared Polis, người đứng đầu danh sách các nghị sĩ Dân chủ giàu có, có tài sản sau thuế trị giá 143 triệu USD.

Tại Thượng viện, nghị sĩ bang Massachusetts John Kerry là người giàu nhất trong số các nghị sĩ Dân chủ tại cơ quan này với số tài sản lên tới 232 triệu USD.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)