Chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát dọc biên giới Nga với châu Âu, tướng Nikolai Makarov, thứ trưởng quốc phòng Nga cảnh báo.


Theo tướng Nikolai, sự mở rộng về phía đông của NATO có nghĩa rằng nguy cơ Nga bị kéo vào các cuộc xung đột đã tăng mạnh. Nhiều quốc gia từng tham gia Hiệp ước Warsaw của các quốc gia đông Âu, kể từ đó đã gia nhập NATO.

Viên tướng trên nói: "Khả năng xung đột vũ trang địa phương dọc theo toàn bộ đường biên giới đã tăng mạnh. Trong một số điều kiện nhất định, tôi không loại trừ khả năng các cuộc xung đột vũ trang địa phương và vùng sẽ phát triển thành một cuộc chiến quy mô lớn, gồm cả sử dụng vũ khí hạt nhân".

Tại một cuộc họp của cơ quan giám sát Quốc hội Nga, tướng Makarov phát biểu thêm rằng: "Thực tế là mọi quốc gia trong khối Hiệp ước Warsaw cũ đã trở thành thành viên NATO". Trong số những nước đổi tư cách thành viên Hiệp ước Warsaw để trở thành một phần của NATO có Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Czech, Latvia, Estonia và Lithuania.

Nga hiện bất đồng với Mỹ về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu. "Vấn đề lá chắn tên lửa ở châu Âu hiện nay khá nghiêm trọng", tướng Makarov, 62 tuổi nói.

Quan hệ giữa Nga và Grudia rất căng thẳng từ sau cuộc chiến năm 2008 liên quan tới hai tỉnh tranh chấp. Grudi hiện đang tìm cách gia nhập NATO. Dù Grudia không có vũ khí hạt nhân và chỉ đặt ra mối đe dọa quân sự nhỏ với Nga thì một cuộc xung đột rất dễ bùng phát thành một cuộc chiến.

Một quốc gia khác - Ukraine, có thời điểm đã tìm cách nhắm đến phương tây song hiện giờ nước này lại nằm dưới sự lãnh đạo của một Tổng thống ủng hộ Moscow.

Nga chia sẻ khá nhiều đường biên giới với Triều Tiên, Trung Quốc, Mông Cổ và Kazakhstan song đều giữ quan hệ hữu nghị với những nước trên.

Tướng Makarov, 62 tuổi, cựu chỉ huy một trung đội cho Hồng quân thời Đông Đức và từng giữ nhiều chức vụ tại các khu vực chiến lược, nhạy cảm đối với Moscow. Makarov cũng là thứ trưởng bộ quốc phòng từ năm 2008.

Những tuyên bố mạnh mẽ của tướng Makarov được đưa ra hôm 16/11, trước thềm những thay đổi chính trị ở Nga, vốn sẽ diễn ra khi Putin chuẩn bị trở lại Kremlin làm Tổng thống.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)