Các công tố viên của Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) chuẩn bị tới Libya để bàn thảo với các nhà lãnh đạo mới nước này về việc xét xử nhằm vào Saif al-Islam Gaddafi.



Saif al-Islam Gaddafi khi ngồi trên một chiếc máy bay ở Zintan. (Ảnh: Reuters)

Saif, con trai cưng 39 tuổi của nhà lãnh đạo Libya bị giết chết Muammar Gaddafi, đã bị bắt ở miền nam Libya cùng với hai người tùy tùng khi họ đang tìm cách đưa anh ta tẩu thoát sang quốc gia láng giềng Niger. Đây là tin vui lớn đối với nhiều người dân trên khắp Libya.

Các nhà lãnh đạo Libya tuyên bố Saif sẽ bị xét xử theo các nguyên tắc của quốc tế trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng nhân vật này có thể sẽ bị chung số phận cùng với cha anh ta.

Công tố viên Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) Luis Moreno Ocampo sẽ tới Tripoli trong vài ngày tới để bàn bạc công tác chuẩn bị cho phiên tòa, bao gồm nơi sẽ tổ chức sự kiện này.

Saif al-Islam đã được đưa về thành phố Zintan ở miền bắc Libya và được cho là đã thừa nhận với các phóng viên quốc tế trên máy bay rằng anh ta cảm thấy ổn, đồng thời cho biết các vết thương trên tay phải của anh ta là do một cuộc không kích của NATO gây ra cách đây một tháng.

Vài giờ sau khi tin Saif bị bắt loan đi, ICC tuyên bố chính phủ Libya có "nghĩa vụ" phải hợp tác với tòa án này.

Các công tố viên ở The Hague lo ngại các sự kiện xảy ra sau vụ bắt giữ Muammar Gaddafi, người bị giết bởi một đám đông sau khi bị bắt gần thành phố Sirte cách đây 1 tháng, sẽ lặp lại với Saif.

"Một lệnh bắt giữ đã được ban hành bởi ICC", phát ngôn viên của Tòa án này khẳng định. "Các nhà chức trách Libya có nghĩa vụ phải hợp tác với tòa án".

Sinh năm 1972, Saif là người con lớn nhất của ông Gadaffi với người vợ thứ nhì Safia và từng được coi là có khả năng kế vị cha. Saif từng có nhiều năm sống ở phương Tây và từng tuyên bố theo đuổi cải cách ở Libya.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra cuộc chính biến tại Libya, "cậu ấm" nhà Gaddafi đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ chế độ của cha mình và là người lãnh đạo lực lượng trung thành với ông Gaddafi chống lại quân nổi dậy.

Việc bắt giữ Saif có thể được coi như dấu chấm hết cho cuộc nội chiến tại Libya, bởi từ sau khi ông Gaddafi qua đời, Saif được coi là người duy nhất có khả năng tập hợp những bộ lạc trung thành với nhà Gaddafi.

Thanh Hảo (Tổng hợp)