- Cảnh sát New York triệt phá âm mưu khủng bố của "sói cô độc" Pimentel; Lãnh đạo quốc phòng Israel kêu gọi chống Iran... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Sáng sớm 21/11, Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Michael Bloomberg cho biết, cảnh sát thành phố này vừa triệt phá được một âm mưu khủng bố đẫm máu.

Theo lời ông Bloomberg, nghi phạm dự định thực hiện âm mưu khủng bố theo lời chỉ dẫn của al-Qaeda, nhắm vào binh sỹ Mỹ vừa trở về từ Iraq và Afghanistan.

Tên này là Jose Pimentel, năm nay 27 tuổi, sống tại quận Manhattan, bị kích động từ những bài báo trên trang mạng Inspire do al-Qaeda xuất bản ở bán đảo Arập.

Jose Pimentel được mô tả là "con sói độc thân", đã lên kế hoạch khủng bố, nhằm vào binh lính Mỹ, những người vừa trở về từ các chiến trường Iraq, Afghanistan.

Thị trưởng New York Bloomberg họp báo về âm mưu khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, các bưu cục xung quanh khu Washington Heights, nơi đỗ xe của cảnh sát New York và cả sở cảnh sát New Jersey cũng nằm trong danh sách tấn công.

Nghi phạm bị bắt khi đang chuẩn bị cho hành vi khủng bố của mình tại căn hộ của mẹ y ở New York, vốn đã bị đặt dưới tầm ngắm của cảnh sát suốt 2 năm qua.

Ủy viên cảnh sát Raymond Kelly cho hay, Pimentel là người tôn thờ trùm khủng bố Anwar al-Awlaqi, nhân vật bị máy bay Mỹ tiêu diệt trong vụ không kích ở Yemen.

Theo ủy viên cảnh sát Kelly, nghi phạm Jose Pimentel có ý định đổi tên mình thành Osama Hussein, ghép từ tên của Osama bin Laden và Saddam Hussein.

Pimentel bị cáo buộc làm bom ống, loại bom dùng trên phi cơ Mỹ tấn công Yemen. Kế hoạch chế tạo bom của Pimentel được thực hiện kể từ tháng tám năm nay.

Cảnh sát New York cho hay, đây là một phần của âm mưu đánh bom lớn tại New York, và là một trong 14 âm mưu đã được cảnh sát ngăn chặn kể từ vụ 11/9/2001.

Tin đọc 30 giây

- Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày hôm qua (21/11) đã thách thức Israel tấn công, cho rằng sự trả đũa của Iran sẽ đẩy Israel vào "sọt rác lịch sử".

- Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak kêu gọi hành động chống lại Iran nhằm ngăn không cho nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

- Trước cảnh bạo lực tái phát ở nhiều nơi, các binh sỹ Ai Cập đã tiến vào nhiều khu phố ở thủ đô Cairo để bảo vệ trụ sở Bộ Nội vụ của nước này.

- Nga cảnh báo, việc phương Tây kêu gọi phe đối lập Syria không chấp nhận đối thoại với chính quyền ông Assad là hành động khiêu khích chính trị.

- Quốc vương Kuwait cho rằng, việc người biểu tình chiếm tòa nhà quốc hội hôm 16/11 là không bình thường và là "ngày đen tối" trong lịch sử nước này.

- Liên minh châu Âu và Ấn Độ đã bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận nghiêm túc về hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương từ ngày 21/11 - 5/12.

- Tổng thống Philippines ngày hôm qua đã bày tỏ mong muốn Hàn Quốc sẽ chuyển giao cho nước này các tàu chiến, trực thăng và cả máy bay chiến đấu.

- Trận động đất 5,9 độ richter ở biên giới Myanmar - Ấn Độ diễn ra sáng 21/11 đã gây chấn động lớn khiến dân chúng sống trong khu vực này hoảng loạn.

- Tại Bali, Indonesia, lãnh đạo Mỹ và Indonesia đã ra tuyên bố chung, khẳng định kế hoạch nâng cấp và chuyển giao 24 chiến đấu cơ F-16 C/D Block 25.

- Một quan chức Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar cho biết, thủ lĩnh dân chủ Aung San Suu Kyi sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung tới.

- Báo chí Thái Lan đăng tải bức thư ngỏ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong đó ông khẳng định tiếp tục hy sinh hạnh phúc cá nhân vì đất nước.

- Trước đó, tên của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã được rút ra khỏi danh sách ân xá nhằm tránh gây căng thẳng trong xã hội nước này.

- Chủ tịch Hạ viện Đức Norbert Lammert thông báo, quốc gia này sẽ tổ chức lễ tưởng niệm một số nạn nhân bị các phần tử "quốc xã mới" sát hại mới đây.

- Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) đã mở phiên xét xử ba thủ lĩnh cấp cao của chế độ Khmer Đỏ, gồm là Nuon Chea, Khieu Samphan và Ieng Sary.

- Theo cảnh sát Ấn Độ, ít nhất 14 người đã chết và hơn 50 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn chiều 20/11 tại một trung tâm cộng đồng ở New Delhi.

Thông tin trong ảnh

Một người biểu tình Ai Cập bị thương đang được đưa vào bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại thủ đô Cairo của Ai Cập tiếp tục leo thang, đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Họ đã nói gì?

"Cậu ấm" nhà Gaddafi, Saif al-Islam, đã bị bắt giữ hôm 19/11. (Ảnh: AP)

Bác sĩ Andrew Morokovsky cho biết, Saif al-Islam, con trai cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, tỏ ra bình tĩnh và vẫn khỏe mạnh.

Tâm trạng anh ta rất thoải mái, không có vẻ gì sợ sệt và thậm chí còn cười nói với các tay súng đã bắt giữ mình”, Morokovsky nói.

Ngày này năm ấy

Tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Tiếng gọi nơi hoang dã", Jack London, đã giã biệt thế giới vào ngày 22/11/1916.

Thanh Vân (Tổng hợp)