- Iran thách thức Israel tấn công trong khi Mỹ và phương Tây "liên thủ" trừng phạt Iran; Tình hình tại Syria mỗi lúc một căng thẳng... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (22/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đã kịch liệt lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt đối với nước này.

Ông Ramin Mehmanparast nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Anh và Canada "đáng bị lên án và vô tác dụng", thể hiện thái độ thù địch của các quốc gia này đối với người dân Iran.

Trước đó ngày 21/11, Mỹ cùng một số nước đồng minh phương Tây đã tuyên bố áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt mới, nhằm cách ly nước Cộng hòa Hồi giáo ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Cụ thể, Mỹ liệt Iran vào dạng “mối quan tâm về rửa tiền”, cô lập lĩnh vực ngân hàng của nước này; đưa vào danh sách đen 11 tổ chức và cá nhân nghi ngờ hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã "liên thủ" trừng phạt Iran.

Lệnh trừng phạt cũng mở rộng nhắm vào các công ty giúp đỡ phát triển công nghiệp dầu, hóa dầu của Iran. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, các thể chế tài chính thế giới đang vấp phải nguy cơ khi làm ăn với Iran.

Trong khi đó, Anh cũng công bố những quy định mới yêu cầu các tổ chức tín dụng, tài chính của nước này ngừng giao dịch với các ngân hàng Iran, kể cả ngân hàng trung ương của Cộng hòa Hồi giáo.

Còn Canada quyết định ngăn chặn toàn bộ giao dịch tài chính giữa hai nước, gồm cả Ngân hàng Trung ương Iran. Tuy nhiên, những người Canada gốc Iran vẫn có thể chuyển tiền cho thân nhân ở Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu sau thông báo sắc lệnh trừng phạt: "Thông điệp rất rõ ràng. Nếu Iran tiếp tục không khoan nhượng, nước này sẽ đối mặt với áp lực và sự cô lập ngày càng tăng".

Phản ứng trước đòn trừng phạt của các nước phương Tây, cùng ngày, Bộ trưởng Công nghiệp, Dầu mỏ và Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari khẳng định, trừng phạt là trò chơi không có người thắng cuộc.

Bộ trưởng Mehdi Ghazanfari thừa nhận, các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ giáng một đòn vào nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, động thái đó cũng sẽ làm tổn hại tới lợi ích của các bên.

Trong tuyên bố ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho hay, biện pháp trừng phạt của phương Tây với Iran "là trái với luật pháp quốc tế và gây phức tạp thêm động thái đàm phán mang tính xây dựng với Tehran.

Cũng trong ngày 21/11, một quan chức cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lại lên tiếng thách thức Israel tấn công và khẳng định rằng, nếu điều đó xảy ra, Iran sẽ ném nước láng giềng vào "sọt rác lịch sử".

"Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là họ phạm một sai lầm như thế", ông Amir-Ali Hajizadeh nói. "Tiềm lực của chúng tôi lâu nay sẽ được phát huy để ném những kẻ thù của Hồi giáo vào sọt rác lịch sử mãi mãi".

Lời thách thức trên là một trong những phản ứng hiếu chiến nhất của giới lãnh đạo Iran, trước những nghi ngờ rằng Israel đang cân nhắc tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tin đọc 30 giây

- Hàn Quốc sẽ diễn tập quân sự gần giới tuyến giữa hai miền ở Hoàng Hải, nhân một năm vụ đấu pháo giữa hai bên khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

- Lần đầu tiên, Mỹ thừa nhận cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Bubarack, đồng minh thân cận của Washington tại Trung Đông nhiều năm qua, là nhà độc tài.

- Cuộc xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình ở thủ đô Cairo (Ai Cập) kéo sang ngày thứ ba, đã làm ít nhất 35 người chết và 1.830 người bị thương.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố ý định làm tổng thống đến tận năm 2031, bất chấp những đồn đoán về thời gian sống ít ỏi còn lại của ông.

- Quốc hội Hàn Quốc ngày 22/11 đã phê chuẩn Hiệp định mậu dịch tự do với Mỹ sau khi các nghị sỹ đảng cầm quyền thúc đẩy vấn đề này tại quốc hội.

- Thân nhân của 57 người bị giết trong vụ thảm sát ở miền Nam Philippines năm 2009 nộp đơn kiện cựu Tổng thống Arroyo đòi bồi thường 346.000 USD.

- Hải quân Nga dự kiến nhận được 10 chiếc tàu ngầm chạy bằng điện và diesel cho đến năm 2020, phát ngôn viên hải quân nước này cho biết hôm qua.

- Nhiều trang tin Arab dẫn lời đại diện quân đội tự do Syria (FSA) cho biết, sau khi tàu chiến của Moscow tới Syria, xe tăng Nga cũng tiến vào nước này.

- Cơ quan Phòng chống thảm họa Thái Lan cho biết, trận lũ lụt kéo dài 6 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của 606 người, cùng với 3 người vẫn mất tích.

- Hàng loạt người đưa tin của Tình báo Trung ương Mỹ tại Trung Đông được cho là đang đối mặt với án tử sau khi bị Iran và Hezbollah lật tẩy và bắt giữ.

- Iran bác cáo buộc của báo chí Mỹ rằng nước này cung cấp cho Libya dưới thời nhà lãnh đạo Gaddafi những vỏ đạn pháo để dùng làm vũ khí hóa học.

- Chính phủ Brazil quyết định xử phạt tập đoàn năng lượng Chevron (Mỹ) 28 triệu USD do sự cố tràn dầu từ một giếng dầu ngoài khơi Rio de Janero.

Thông tin trong ảnh

Các nhà sư Campuchia cầu nguyện cho những nạn nhân thiệt mạng trong vụ dẫm đạp hồi năm ngoái trên cầu Koh Pich. (Ảnh: THX)

Vào khoảng 21h30 tối ngày 22/11/2010, lễ hội nước ở Phnom Penh đã biến thành thảm họa khi 353 người thiệt mạng vì dẫm đạp lên nhau trong cơn hoảng loạn.

Họ đã nói gì?

Bộ trưởng Công nghiệp, Dầu mỏ và Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari. (Ảnh: Dailystar)

Bộ trưởng Công nghiệp, Dầu mỏ và Thương mại Iran Mehdi Ghazanfari hôm 21/11 khẳng định, việc phương Tây trừng phạt nước này sẽ làm hai bên cùng bị tổn thất.

Trừng phạt là trò chơi không người thắng, cả hai đều bị tổn thất. Nếu họ không đầu tư vào các dự án dầu mỏ của Iran, họ sẽ mất một thị trường hấp dẫn”, ông nói.

Ngày này năm ấy

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập vào ngày 23 tháng 11 năm 1946.

Thanh Vân (Tổng hợp)