Hơn 1.000 vị khách cao quý, một số đi bằng xe Rolls Royces, Bentleys và Porsches tới, đã dắt tay nhau bước vào dinh tổng thống ở Cipanas, Tây Java để tham dự hôn lễ chính trị của năm.


Chuyện tình của con trai út Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono là Edhie "Ibas" Baskoro và con gái lớn của Bộ trưởng Hợp tác kinh tế Hatta Hatta Rajasa là Siti Ruby Aliya Rajasa, có thể không lãng mạn như câu chuyện của Romeo và Juliet nhưng nó giống như một tác phẩm văn học kinh điển từ Tây Sumantra.

Đó không phải là tình yêu sét đánh với một cặp đôi hạnh phúc mà tình yêu nảy nở là do sự khuyến khích của cha mẹ.

Ibas, 31 tuổi và Aliya, 25 tuổi, thường gặp nhau trong các cuộc tụ họp gia đình của các thành viên nội các song cả hai đều đã có người yêu.

"Ibas bắt đầu yêu Aliya trong một cuộc gặp tại dinh tổng thống Cipanas ở tây Java vào năm 2010", một người bạn của Aliya là Fahira Idris, con gái cựu bộ trưởng công nghiệp Fahmi Idris - người phục vụ trong nội các của ông Yudhoyono từ 2004-2009 cho biết. "Quan hệ tình cảm của họ được hình thành khi Ibas gặp Aliya và nói chuyện riêng tại bể cá của dinh tổng thống".

Ibas sau đó đã nói về tình cảm với Aliya với Tổng thống Yudhoyono và vợ ông này là Ani Yudhoyono, người ngay lập tức đã tán thành. "Sau đó, Bu Ani đã gặp Bu Okke Rajasa (mẹ Aliya) để nói rằng Ibas đã yêu con gái bà và đề nghị Bu Okke Rajasa giúp đỡ hai con trong mối quan hệ này", Fahira kể.

Một nguồn tin thân cận với Aliya nói, ban đầu Aliya từ chối Ibas do đã có bạn trai hiện đang làm việc tại Anh - nơi cô học thạc sĩ tại đó. "Dù mọi việc không suôn xẻ như kế hoạch song Aliya cuối cùng vẫn đồng ý với đề nghị của cha mẹ về việc kết hôn với Ibas".

Ông Hatta phủ nhận những cáo buộc về một cuộc hôn nhân sắp đặt như trong câu chuyện bi kịch về Siti Nurbaya, bị cha mẹ ép buộc kết hôn với Datuk Ma-ringgih để trả nợ.

Hatta là chủ tịch đảng Ủy nhiệm quốc gia (PAN) - đảng lớn thứ 5 tại Indonesia và là thành viên chủ chốt trong liên minh của đảng Dân chủ mà ông Yudhoyono là người lãnh đạo. PAN mới đây đã chọn Hatta làm ứng viên phó Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2014 nhưng bạn tranh cử cùng ông này vẫn chưa được quyết định.

Từ hôm 22/11 Ibas và Aliya đã khởi động một loạt nghi lễ cổ truyền trước lễ cưới diễn ra tại cung Cipanas vào hôm 24/11.

Ibas tổ chức lễ tắm Java tại tư dinh của ông Yudhoyono tại Puri Cikeas, tây Java, trước một nhóm khách mời giới hạn, chủ yếu là thành viên của gia đình. Bộ trưởng Ngoại giao Sudi Silalahi, Bộ trưởng Nội các Dipo Alam và Bộ trưởng Hợp tác về chính trị, pháp lý và các vấn đề an ninh Joko Suyanto cũng tham dự.

Một trường học với khoảng 300 học sinh, tọa lạc gần Puri Cikeas đã phải đóng cửa lo ngại về giao thông. Tổ chức phi chính phủ Bendara nói, chi phi đám cưới ít nhất phải là 7,4 tỷ rupee. Cô dâu và chú rể sẽ tổ chức một bữa tiệc xa xỉ vào ngày mai (26/11) tại trung tâm hội nghị Jakarta với 3.500 khách tham dự.

"Không một đồng xu nào của nhà nước được sử dụng để chi cho đám cưới. Tất cả đều là tiền túi", Tổng thống Yudhoyono - người kiếm được chưa đầy 7.000 USD/tháng cho biết.

Báo chí Indonesia cho rằng đó là đám cưới chính trị của năm.

  • Hoài Linh (Theo Jakartar Post, ANN)