Một vụ nổ vừa xảy ra vào đêm qua (28/11) tại thành phố Isfahan, nơi đặt một cơ sở hạt nhân chủ chốt của Iran. Nguyên nhân và mục tiêu vụ nổ hiện chưa rõ.


Cùng ngày 28/11, Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) - một tổ chức tư vấn đóng tại Washington DC cho biết, căn cứ quân sự Iran bị nổ hồi đầu tháng bị phá hủy nặng nề. ISIS so sánh ảnh chụp địa điểm trên vào ngày 22/11 của DigitalGlobe với bức ảnh chụp hồi tháng 9 và đưa ra kết luận trên.


"Một số tòa nhà dường như đã bị phá hủy hoàn toàn. Một số cảnh phá hủy hiện trên ảnh cho thấy nó có thể là hậu quả của việc phá hủy các tòa nhà có kiểm soát và dọn đống đổ nát. Dường như không có nhiều thiết bị hạng nặng như cần cẩu hoặc xe ben tự đổ tại hiện trường. Ngoài ra có một lượng lớn phế thải ở đó, phân tích của ISIS cho thấy.

Các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, Washington tin rằng vụ nổ ở cứ quân sự Iran xảy ra khi người Iran đang trộn nhiên liệu dễ bốc hơi cho một động cơ tên lửa dành cho một quả tên lửa đạn đạo cỡ lớn.

ISIS cũng đưa ra kết luận tương tự. "Iran dường như đã tiến hành một quy trình không ổn định liên quan tới động cơ tên lửa tại địa điểm, nơi nổ xảy ra", phân tích của ISIS cho thấy.

Ít nhất 17 người, gồm một vị tướng đã thiệt mạng khi vụ nổ xảy ra tại căn cứ nằm gần Tehran, truyền thông quốc gia Iran cho biết vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Nghị sĩ Iran là Hossein Garousi phát biểu trên truyền thông quốc gia nước này rằng một kho vũ khí của quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo đã bén lửa và bị nổ. Vụ việc xảy ra ở làng Bidgeneh, nằm ở ngoại ô thành phố Shahriar, cách thủ đô Tehran 35km về phía tây.

Hãng tin bán chính thức Fars đưa tin, thiếu tướng Hassan Tehrani-Moqadam thiệt mạng trong vụ nổ.

  • Hoài Linh (Theo JPost, CNN)