- Iran tuyên bố hạ một phi cơ do thám của Mỹ; Hải quân Philippines bắt giữ 6 ngư dân Trung Quốc; Ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Herman Cain bỏ cuộc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin IRNA của Iran, quân đội nước này vừa bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ khi chiếc phi cơ này xâm phạm không phận thuộc biên giới phía đông Iran.

Chiếc máy bay do thám có số hiệu RQ170. Một quan chức Iran cho biết, đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Mỹ xâm phạm biên giới Iran và Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động này.

Máy bay không người lái RQ170 Sentinel. (Ảnh: Wikipedia)

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Alam của Iran dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết, Iran sẽ đáp trả vụ máy bay Mỹ xâm phạm không phận không chỉ giới hạn trong biên giới Iran.

Hãng thông tấn AP cho hay, chiếc máy bay do thám không người lái loại RQ170 bị bắn hạ hiện đang nằm trong tay Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Máy bay chỉ bị xây xước nhẹ.

Thông tin Iran bắn hạ máy bay Mỹ được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây đang trở nên căng thẳng sau vụ toà nhà sứ quán Anh ở Tehran bị đập phá.

Cuối tuần qua, Iran đã lên tiếng kêu gọi phương Tây không khoét sâu thêm khủng hoảng ngoại giao giữa nước này với Anh quốc và nói đây là "chuyện riêng" giữa Tehran và London.

Trong khi đó, hôm 3/7, Giám đốc Cơ quan quốc phòng ứng phó Iran, Gholam Reza Jalali, cho biết cơ quan này đã sẵn sàng chống lại bất kì cuộc tấn công mạng nào nhằm vào Iran.

Một ngày trước, hôm 2/12, Hassan Firouzabadi, một lãnh đạo của Iran, cho biết tên lửa đạn đạo của nước này “đã ở tư thế sẵn sàng hơn bao giờ hết” để bắn kẻ thù nếu bị tấn công.

Tin đọc 30 giây

- Hải quân Philippines vừa bắt 6 ngư dân Trung Quốc bị cho là có hành động đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á.

- Liên đoàn Arập thông qua biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các quan chức cấp cao Syria và ra điều kiện buộc Syria cho các quan sát viên tới nước này.

- Tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, hàng trăm người của phe đối lập biểu tình phản đối quyết định của tổng thống phân chia Dhaka thành hai khu hành chính.

- Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin, khoảng 110 triệu cử tri Nga đã đến 96.000 thùng phiếu trong nước để bầu 450 ghế Duma quốc gia (nhiệm kỳ năm năm).

- Ứng cử viên Cộng hòa Herman Cain đã tuyên bố chấm dứt tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012 do chịu áp lực từ những cáo buộc quấy rối tình dục.

- Mỹ đã bắt đầu rút lực lượng rời khỏi căn cứ không quân Shamsi thuộc tỉnh Balochistan, miền Tây Nam Pakistan, theo yêu cầu của phía Chính phủ Pakistan.

- Ủy ban bầu cử Ai Cập đã công bố kết quả vòng một cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội nước này, theo đó các đảng Hồi giáo áp đảo khi giành được 65% số phiếu.

- Tàu tuần tra Ladny thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã rời cảng Sevastopol, hướng đến Địa Trung Hải để gia nhập đội tàu hạm đội Baltic và phương Bắc.

- Lệnh ân xá hoàng gia hàng năm đối với hàng nghìn người nhân kỷ niệm ngày sinh của nhà vua Thái Lan trong tuần này sẽ không có tên cựu thủ tướng Thaksin.

- Với 206 phiếu thuận/185 phiếu chống, Công đảng cầm quyền tại Australia của Thủ tướng Julia Gillard đã thông qua đề xuất dỡ bỏ cấm xuất urani cho Ấn Độ.

- Phó Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Seyyed Mahmoud Mousavi ngày hôm qua cho biết, nước này chuẩn bị tập trận hải quân nhằm “đối phó với kẻ thù”.

- Các nước khu vực Mỹ Latin và Caribbean đã ký "Tuyên bố Caracas" ở Venezuela, để chính thức hóa việc thành lập Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).

- Bộ Nội vụ Bahrain cho biết đã xảy ra một vụ nổ trong một chiếc xe buýt nhỏ gần Đại sứ quán Anh ở thủ đô Manama của nước này. Hiện chưa rõ thương vong.

Thông tin trong ảnh

Hôm 4/12, người dân Pakistan xuống đường phản đối vụ không kích qua biên giới của NATO mới đây làm 24 binh sỹ Pakistan thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Hỗn loạn tại tòa nhà sứ quán Anh ở Tehran hôm 29/11. (Ảnh: THX)

Iran kêu gọi phương Tây không khoét sâu thêm khủng hoảng ngoại giao giữa nước này với Anh, và nói rằng đây là "chuyện riêng" giữa Tehran và London.

"Chính phủ Anh đang cố lôi kéo các nước Châu Âu vào một vấn đề chỉ xảy ra giữa hai nước", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói.

"Chúng tôi đã nói với các nước châu Âu rằng, đừng có đem chuyện giữa hai nước Iran và Anh để gán vào mối quan hệ của họ với chúng tôi", ông nói thêm.

Ngày này năm ấy

Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo, Wolffgang Amadeus Mozart, đã qua đời vào ngày 5/12/1791 khi mới 35 tuổi.

Thanh Vân (Tổng hợp)