- Iran sẽ mổ xẻ chiếc phi cơ do thám của Mỹ mà nước này bắn hạ hồi tuần trước; Hỏa hoạn kinh hoàng ở Ấn Độ làm hàng chục người chết... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, Iran đã triệu Đại sứ Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích Mỹ tại Iran đến trao công hàm phản đối vụ máy bay Mỹ hôm 4/12 xâm nhập không phận Iran.

Trong công hàm, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định:"Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đi ngược lại các quy định và luật pháp quốc tế này".

Trước đó một ngày, Iran cũng lên tiếng kêu gọi Liên hợp quốc phải lên án Mỹ về việc cho máy bay xâm phạm không phận Quốc gia Hồi giáo hồi tuần qua.

Đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc, Mohammad Khazaee, đã gửi một bức thư yêu cầu việc trên lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Bức thư của Đại sứ Iran Khazaee nêu rõ, trong vài tháng lại đây, Chính phủ Mỹ ngày càng leo thang trong các hoạt động nhằm chống lại Cộng hòa Hồi giáo.

Theo nội dung bức thư, mới gần đây, một chiếc máy bay gián điệp không người lái của Mỹ mang số hiệu RQ-170 đã vi phạm không phận của quốc gia này.

Máy bay không người lái RQ-170 Sentinel. (Ảnh: Wikipedia)

Chiếc phi cơ Mỹ này đã bay vào sâu bên trong lãnh thổ Iran, ở khu vực thuộc phía bắc thành phố Tabas và đã bị các lực lượng vũ trang của Iran bắn rơi.

Các chuyên gia quân sự Iran cho biết, chiếc máy bay do thám tân tiến bị Iran bắn rơi này có thể sẽ cung cấp rất nhiều thông tin công nghệ quân sự của Mỹ.

Còn kênh Press TV của Iran tuyên bố, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ tiến hành "mổ xẻ" chiếc phi cơ do thám được cho là tiên tiến nhất thế giới này của Mỹ.

Trước đó, có thông tin từ phía Iran cho biết, các chuyên gia quân sự hai nước Nga và Trung Quốc đã đề xuất được tiếp cận với chiếc máy bay này.

Tuy nhiên, sau khi Iran trưng hình ảnh chiếc máy bay bị hạ lên, nhiều chuyên gia quân sự Mỹ đã bày tỏ thái độ nghi ngờ, cho rằng Tehran bày hàng giả.

Các chuyên gia nghi ngờ, chiếc máy bay do thám tân tiến của Mỹ có thể bay ở độ cao 15.000 m, nên nếu bị rơi sẽ không thể còn nguyên vẹn như thế.

Tuy nhiên, nhà phân tích quân sự Loren Thompson của Viện Lexington cho rằng, chiếc máy bay được trưng bày rất giống phi cơ do thám tàng hình của Mỹ.

Cũng liên quan tới Iran, hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố Nga đã cảnh báo Israel không được tấn công xâm lược Iran.

Ông khẳng định, Moscow có bằng chứng xác nhận chương trình hạt nhân của Tehran không nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân hay mục đích quân sự nào khác.

Ông Ryabkov nhấn mạnh thêm, Nga sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm tiếp xúc với tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho vấn đề này.

Tin đọc 30 giây

- Chủ tịch Quốc hội Myanmar Thura Shwe Mann đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc rằng Naypyidaw đã hợp tác với Triều Tiên về công nghệ vũ khí hạt nhân.

- Tòa án ở thủ đô Kiev khởi tố hình sự cựu thủ tướng Tymoshenko, tố cáo bà biển thủ hàng triệu USD của Tập đoàn hệ thống năng lượng thống nhất Ukraine.

- Số người chết trong vụ hỏa hoạn ở bệnh viện tư AMRI ở thành phố Côncata thuộc bang Tây Bengan, miền Đông Ấn Độ rạng sáng 9/12 đã lên tới con số 73.

- Một quan chức Pakistan cho biết, nước này đã nâng cấp hệ thống phòng không ở biên giới với Afghanistan sau khi xảy ra vụ "không kích nhầm" của NATO.

- Mỹ tỏ ý thất vọng về kế hoạch mở rộng khu định cư mới của Israel tại khu vực Đông Jerusalem, vừa được Nhà nước Do Thái phê chuẩn một ngày trước đó.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố chính quyền của ông đang rất mạnh và sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, không phải thay đổi một vị trí nào.

- Phe "áo đỏ" ở Thái Lan hôm qua thông báo có kế hoạch tuần hành vào ngày 10/12 ở nước này, nhằm yêu cầu phục hồi lại hiến pháp năm 1997 của Thái Lan.

- Cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga với 30.000 người tham gia sẽ diễn ra ở quảng trường Bolotnaya, Moscow vào ngày 10/12.

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đến Sở cảnh sát Bangkok, trả lời về việc hơn 90 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình của "áo đỏ" tháng 5/2010.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, nước này luôn sẵn sàng gửi quan sát viên tới đất nước Syria bất cứ lúc nào khi Damascus chấp thuận.

- An ninh của Thái Lan đã được lệnh tăng bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, triển khai phòng ngừa bạo lực sau vụ phát hiện bom ở trung tâm Bangkok hôm 6/12.

- Chủ tịch đảng Đại dân tộc Hàn Quốc, ông Hong Joon-pyo vào ngày hôm qua (9/12) tuyên bố từ chức sau vụ bê bối tấn công mạng của một nghị sỹ trong đảng.

- Các nhóm cố vấn quân sự Ấn Độ lên kế hoạch đào tạo hàng ngàn lính Afghanistan, để đảm bảo lợi thế của "kẻ đi trước" của New Delhi ở quốc gia láng giềng.

- Tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc đang tìm cách thực hiện tái thống nhất bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp quân sự.

- Nhà Trắng đã công bố kế hoạch thực hiện chiến lược mới về chống khủng bố ngay từ bên trong nước Mỹ cũng như âm mưu của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Thông tin trong ảnh

Bản tin "Osama bin Laden đã chết" trên trang nhất tờ báo Pakistan Today hôm 3/5. (Ảnh: Reuters)

Tạp chí Time vừa công bố 10 câu chuyện tin tức nổi bật của năm 2011, trong đó vụ trùm khủng bố Osama bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt xếp thứ hai.

Họ đã nói gì?

Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton. (Ảnh: Kanal5)

Phát biểu hôm 8/12, Thủ tướng Nga cáo buộc, Ngoại trưởng Mỹ đã “ra dấu hiệu” cho đối thủ của Kremlin, khi nói bầu cử Duma Quốc gia Nga có gian lận.

Bà Hillary đã ra tín hiệu đối với các hoạt động đối lập. Họ đã bắt được điều này và hành động tích cực”, Thủ tướng Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích.

Ngày này năm ấy

Ngày 10/12/1901, giải thưởng Nobel lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại Stockholm, Thụy Điển.

Thanh Vân (Tổng hợp)