Cái chết của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi "tạo ra những nghi ngờ" về các tội ác chiến tranh, công tố viên trưởng của Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) vừa lên tiếng.
TIN BÀI KHÁC:

Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi bị giết chết ngày 20/10.

Ông Luis Moreno-Ocampo cho biết, ICC vừa nêu ra lo ngại kể trên với Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC).

Đại tá Gaddafi bị giết chết vào ngày 20/10 sau khi bị quân nổi dậy bắt giữ ở thành phố quê hương Sirte của ông.

"Tôi nghĩ cách thức mà đại tá Gaddafi bị giết hại đang tạo ra nhiều nghi ngờ về... các tội ác chiến tranh", ông Moreno-Ocampo nói với các phóng viên. "Tôi cho rằng đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Chúng tôi đang nêu quan ngại này với các nhà chức trách và họ đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm có một chiến lược toàn diện để điều tra tất cả các tội ác này".

Các tay súng nổi dậy đã bắt được đại tá Gaddafi khi ông này đang trốn trong một ống cống bê tông trên sa mạc sau một cuộc bao vây kéo dài và nhiều thương vong nhằm vào quê nhà của vị lãnh đạo bị lật đổ.

Ông Gaddafi đã chạy trốn kể từ tháng 8, sáu tháng sau khi làn sóng biểu tình ở Libya nổ ra và 5 tháng sau khi NATO can thiệp vào cuộc xung đột ở quốc gia này.

Các đoạn video nghiệp dư được quay lúc bắt giữ Gaddafi cho thấy ông này bị thương nhưng vẫn còn sống và bị vây xung quanh bởi một đám đông các tay súng nổi dậy. Nhà cựu lãnh đạo bị đẩy qua đám đông và bị đánh vài lần trước khi mất hút vào giữa đám đông đang chen lấn xô đẩy và có tiếng súng vang lên.

Con trai Mutassim của Gaddafi bị bắt cùng với cha và cũng chết trong tay các chiến binh nổi dậy.

Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya lúc đầu tuyên bố Gaddafi thiệt mạng trong một cuộc đọ súng nhưng sau đó, do chịu áp lực lớn từ phương Tây, họ cam kết sẽ điều tra về cái chết của cha con nhà lãnh đạo bị lật đổ.

ICC đã chính thức buộc tội một người con trai khác của Gaddafi, Saif al-Islam, về các tội ác chiến tranh và anh này hiện đang bị các quan chức Libya giam giữ.

Công tố viên Moreno-Ocampo đồng ý để Saif al-Islam bị xét xử ở Libya.

Thanh Hảo (Theo BBC)