Một tư lệnh quân sự của Libya vừa bắt đầu vụ kiện chống lại chính phủ Anh với các cáo buộc London đã đồng lõa trong vụ ông bị bắt giữ và tra tấn dưới thời Muammar Gaddafi.

TIN BÀI KHÁC:


Abdel Hakim Belhaj nói ông bị các quan chức Anh và Mỹ thẩm vấn.


Abdel Hakim Belhaj cho biết ông và vợ đã bị bắt giữ ở Bangkok năm 2004, sau đó bị chuyển tới nhà tù Abu Salim, Tripoli. Vị tư lệnh này cho biết ông bị giam tại đó 6 năm và thường xuyên bị tra tấn. 

Bộ Ngoại giao Anh không bình luận về các vấn đề tình báo nhưng nói rằng chính phủ nước này đang tổ chức một cuộc điều tra xung quanh các cáo buộc này.
 
Ông Belhaj, hiện là chủ tịch Hội đồng Quân sự Tripoli, đã hợp tác với NATO như một trong những lãnh đạo của các lực lượng tham gia hạ bệ đại tá Gaddafi. Tuy nhiên, ông nói rằng trong thời gian ở tù, ông đã bị thẩm vấn bởi các điệp vụ của nhiều nước, trong đó có Anh và Mỹ, như một nghi phạm ủng hộ khủng bố al-Qaeda. 

Quan chức này cho biết, người vợ lúc đó đang mang bầu của ông cũng bị bỏ tù ở Libya suốt 4 tháng và chỉ được thả trước khi sinh con. Họ đã sống lưu vong ở Bắc Kinh sau khi ông Belhaj dẫn đầu một lực lượng nổi dậy nhỏ chống Gaddafi. 

Vào tháng 9, ông Belhaj cho biết sau khi bị bắt, ông đã bị tra tấn bởi người của Gaddafi và CIA.

"Những gì xảy ra với tôi là trái phép và điều đó xứng đáng một lời xin lỗi", ông nói.

Belhaj tuyên bố ông bị đánh đập, bị treo trên tường và bị cắt đứt mọi tiếp xúc với con người và ánh sáng. Sau đó, ông bị tuyên án tử hình trong phiên tòa kéo dài 15 phút. 

Hôm 19/12, Belhaj nói ông còn muốn một thông điệp từ chính phủ Anh rằng ông không có quan hệ với al-Qaeda như bị nghi ngờ.

"Chúng tôi biết ơn sự giúp đỡ của Anh trong cuộc cách mạng Libya nhưng chúng tôi phải tìm kiếm công lý. Hệ thống tình báo Anh biết rõ không có nhân quyền ở Libya dười thời Gaddafi nhưng họ đã đồng ý trao nộp tôi và vợ tôi. Tôi cáo buộc chính phủ Anh về mọi thứ xảy ra với tôi khi đó". 

Theo một phát ngôn viên của nhóm vận động pháp lý Reprieve, việc chính phủ Anh không có lời xin lỗi đã khiến cho các luật sư của ông Belhaj gửi một lá thư bắt đầu việc khởi kiện. 

Chính phủ Anh có 6 tháng để phản hồi, bà cho biết.

Cáo buộc của ông Belhaj được đưa ra sau khi quân nổi dậy và đại diện các nhóm nhân quyền tìm thấy các tài liệu mà chế độ Gaddafi bỏ lại.  

Thanh Hảo (Theo BBC)