Mỹ vừa tham vấn khẩn cấp với các đồng minh của nước này ở Đông Á tiếp sau cái chết của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il.

TIN BÀI KHÁC:


Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã tạ thế ngày 17/12.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã hội đàm với ông Kim Kwan-jin của Hàn Quốc trong khi Ngoại trưởng Hillary Clinton gặp gỡ người đồng nhiệm phía Nhật Bản ở Washington. Các nhà chức trách này đã kêu gọi một sự chuyển giao quyền lực ổn định và hòa bình ở Triều Tiên. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời ngày 17/12 ở Bình Nhưỡng và sự kiện này được truyền thông nhà nước công bố vào ngày 19/12. Nhà lãnh đạo 69 tuổi qua đời trong lúc đang thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực cho con trai thứ 3 của ông, Kim Jong-un. Tuy nhiên, tiến trình này chưa hoàn tất và giới phân tích cho rằng cái chết của ông Kim có thể gây ra một giai đoạn bất ổn ở Triều Tiên.

Ở Triều Tiên, người dân đang đau đớn khóc thương và để tang vị Chủ tịch đã lãnh đạo đất nước kể từ khi cha ông, Kim Il-sung, qua đời năm 1994. 

Tuy nhiên, cái chết của ông Kim Jong-il đã tác động lớn đến các nước láng giềng. 

Trong một cuộc điện đàm sớm nay (20/12), Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác chặt chẽ và duy trì một "vị thế quốc phòng mạnh mẽ", hãng Yonhap đưa tin.

Tổng thống hai nước cũng đã có cuộc trò chuyện ngắn sau khi cái chết của lãnh đạo Triều Tiên được thông báo. Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nhật Bản Koichiro Gemba ở Washington về một chuyến thăm đã được sắp xếp từ trước.

"Chúng tôi có chung lợi ích trong một tiến trình chuyển giao hòa bình và ổn định ở Triều Tiên cũng như đảm bảo an ninh và bình ổn trong khu vực", bà Clinton nói. "Chúng tôi nhắc lại hy vọng về các mối quan hệ được cải thiện với nhân dân Triều Tiên và tiếp tục quan tâm sâu sắc đến sự khỏe mạnh của họ".

Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói còn quá sớm để đánh giá một nhà lãnh đạo mới có thể có những tác động gì ở Triều Tiên. 

Trong khi đó, theo hãng tin Tân Hoa, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tới thăm đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh để chia buồn. Cuối ngày hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã gặp đặc sứ Triều Tiên ở Bắc Kinh. 

Trung Quốc là đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên và là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Trong một thông báo, Bắc Kinh kêu gọi người dân nước bạn đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un. 

Ở Triều Tiên, tang lễ của Chủ tịch Kim Jong-il vẫn đang diễn ra. Ông sẽ được an táng vào ngày 28/12. Những hình ảnh được phát đi từ Bình Nhưỡng cho thấy người dân nước này rất đau buồn và tiếc thương nhà lãnh đạo lâu năm của họ. 

Thanh Hảo (Theo BBC)