Các chuyên gia phân tích đã có những nhận định quanh việc vì sao Triều Tiên công bố báo cáo khám nghiệm tử thi nhà lãnh đạo Kim Jong-il.



Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA hồi đầu tuần cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vì đau tim và nguyên nhân cái chết đã được xác nhận bằng khám nghiệm thi thể dù không rõ liệu quy trình này có thực sự được tiến hành hay không, chuyên gia Hàn Quốc nhận xét.

Khi nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời vào tháng 7/1994, Triều Tiên cũng tiến hành khám nghiệm thi thể. Liên Xô cũng làm như vậy trong bối cảnh có tranh giành quyền lực sau cái chết của Lenin và Stalin.

Theo thông báo, ông Kim Jong-il bị nhồi máu cơ tim cấp và tình trạng còn phức tạp hơn do sốc tim trầm trọng và qua đời lúc 8h30 sáng dù đã được chữa trị khẩn cấp. Việc khám nghiệm thi thể được tiến hành một ngày sau đó.

Sức khỏe của ông Kim Jong-il luôn được một nhóm chuyên gia y tế tháp tùng ông trên đoàn tàu bọc sắt, theo dõi sát sao và điều này có thể dẫn tới những tin đồn về việc nhà lãnh đạo này bị ám sát vì đầu độc hoặc các biện pháp khác. Tin đồn chỉ có thể xua đi nếu một báo cáo khám nghiệm thi thể được công bố và nó xác nhận ông Kim chết vì nguyên nhân tự nhiên.


Ông Kim Jong-il đã công bố kết quả khám nghiệm thi thể khi cha kiêm người sáng lập Kim Nhật Thành, qua đời năm 1994.

Theo nhận định của các chuyên gia, con trai kiêm người kế nhiệm ông Kim Jong-il là Kim Jong-un - nhân vật vẫn thiếu một nền tảng quyền lực vững chắc, cần những bằng chứng thích đáng, nêu rõ nguyên nhân cái chết của cha để ngăn chặn việc làm phản trong nội bộ.

"Thông qua khám nghiệm tử thi, Kim Jong-un và lực lượng quân sự quanh nhân vật này có thể thâu tóm tình hình một cách nhanh chóng và ngăn chặn mọi nghi ngờ về tính hợp pháp của việc kế nhiệm", một chuyên gia nhận định.

Sarah McDowall, một nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn IHS đóng tại Mỹ nói: "Sự ra đi đột ngột của Kim Jong-il đã đẩy quốc gia bị cô lập là Triều Tiên vào một thời kỳ bất ổn lớn. Có những lo ngại thật sự rằng người kế nhiệm Kim Jong-un chưa có đủ thời gian để thiết lập liên minh cần thiết trong nước để củng cố tương lai với tư cách là lãnh đạo đất nước".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác nhận xét, Triều Tiên khó có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn do nước này đã được chuẩn bị cho quá trình chuyển giao kể từ khi ông Kim Jong-il chỉ định con trai út làm người kế nhiệm.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Chosun Ilbo)