Những hình ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy nguyên mẫu của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc. Việc này cho thấy, chương trình hàng không quân sự của Trung Quốc tiến nhanh hơn dự đoán.

Cả bản tiếng Anh và tiếng Trung của báo Global Times (Trung Quốc), đều đưa lên trang nhất những hình ảnh về cái gọi là máy bay chiến đấu J-20 trong tương lai, cùng một lượng lớn thông tin mà các tấm ảnh đã tạo ra ở nước ngoài.

Ảnh về chiếc máy bay chiến đấu tàng hình bí ẩn của Trung Quốc đã xuất hiện trên các website quân sự không chính thống và các blog từ tuần trước và hiện vẫn có thể xem. Báo Global Times không bình luận về tính chính thống của các bức ảnh.

Trước những thông tin này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không hề lo lắng. "Không có gì đáng lo khi Trung Quốc đang đổ công sức vào thế hệ máy bay chiến đấu thứ 5 khi mà nước này còn gặp khó khăn trong chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 4", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Lapan nói.

Các trang web hàng không cho biết, các bức ảnh được chụp ngoài hàng rào của sân bay dã chiến Viện thiết kế máy bay Thành Đô tại tây nam Trung Quốc. Chiếc máy bay dường như đang chạy thử trên đường băng trước khi tiến hành một cuộc thử nghiệm thật sự.

Máy bay chiến đấu tàng hình trong tương lai đã từ lâu được coi là không thể không có. Phó trưởng không lực He Weirong phát biểu trên CCTV hồi tháng 11/2009 rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, đề cập tới công nghệ tàng hình, sẽ bắt đầu đi vào thử nghiệm sớm và đưa vào hoạt động trong vòng 8 đến 10 năm nữa.

Công nghiệp hàng không của Trung Quốc, cả quân sự lẫn dân sự, đều có những tiến triển mạnh trong vài năm qua song vẫn dựa vào công nghệ nhập khẩu.

Việc phân tích hình ảnh chụp máy bay J-20 cho thấy nó to hơn máy bay Mỹ và Nga, và nhiều khả năng cho phép nó bay xa hơn và mang vũ khí nặng hơn.

Hoài Linh (Theo Global Times)