Trung Quốc đã chế tạo một con tàu thử nghiệm siêu tốc, có khả năng chạy với tốc độ cao, lên tới 480km/h, nhanh hơn tàu viên đạn đang chạy với tốc độ kỷ lục là 160km/h.


Con tàu trên làm từ vật liệu nhựa và gia cố bằng sợi carbon, được thiết kế giống như một thanh gươm cổ của Trung Quốc. Nó sẽ cung cấp sự tham khảo hữu ích cho việc vận hành đường sắt tốc độ cao, chuyên gia tàu hỏa Shen Zhiyun nói.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã cho ra mắt đầu máy xe lửa nhanh nhất của nước này, có khả năng kéo tàu trên đoạn đường 1418km giữa Thượng Hải và Bắc Kinh trong 5 tiếng, đạt tốc độ tối đa, phá kỷ lục là 320km/h và duy trì tốc độ trung bình là 264km/h.

Tàu siêu tốc mới của Trung Quốc có lực kéo tối đa là 22.800 kilowatts, trong khi đó các tàu hiện nay chạy giữa Bắc Kinh và Thượng Hải là 9.600 kilowatts. Tuy nhiên, trong tương lai, các con tàu của Trung Quốc không nhất thiết phải chạy với tốc độ cao như vậy. Quan chức Trung Quốc Zhao Xiaogang nói: "Chúng tôi hướng tới sự an toàn trong việc vận hành tàu".

Trung Quốc hiện là nước có mạng lưới đường ray tàu viên đạn lớn nhất thế giới, với 12.800 km đường ray khắp nước. Dự kiến, tới 2015, sẽ có thêm 12.000 km đường ray mới được bổ sung.

Ngành đường sắt Trung Quốc vừa trải qua một năm khó khăn mà nổi bật là vụ đâm nhau của hai tàu cao tốc vào tháng 7 làm ít nhất 40 người chết. Việc sản xuất tàu cao tốc mới ở Trung Quốc kể từ đó gần như đã bị đình lại.

Tháng 2, Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun, nhân vật chủ chốt đứng sau sự bùng nổ của ngành này đã bị sa thải vì các cáo buộc tham nhũng song không bị xử tại tòa.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)