Một thê hệ thủ lĩnh thánh chiến mới có biệt danh "bin-Laden nhóc" đang giúp al-Qaeda đạt tới khả năng chưa từng có nhằm phát động các cuộc tấn công nhằm vào phương Tây, giới chức tình báo khuyến cáo.

Mặc dù ban lãnh đạo al-Qaeda suy tàn do bị tấn công ở Afghanistan, một thế hệ thủ lĩnh mới đã góp phần làm gia tăng mối đe dọa thánh chiến từ khu vực tây bắc Pakistan tới Timbuktu, dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo có thể kéo dài thêm nhiều thập niên nữa.

Các chuyên gia tình báo cảnh báo, những nhân vật như Muhammad Illyas Kashmiri ở Pakistan, Anwar al-Awlaki ở Yemen và Ahmed Abdi Godane ở Somalia có thể đã tuyển được hàng nghìn chiến binh cho các chi nhánh al-Qaeda của họ, nhiều hơn nhiều so với Osama bin-Laden yêu cầu.

Bản thân Bin-Laden hiện nay được cho là có chưa đến 500 đặc vụ dưới quyền. "Bin-Laden trở thành một hình tượng của sự giận dữ ở mọi kiểu người với mọi loại căn nguyên", Christine Fair thuộc trường Đại học Georgetown nhận xét.

Mokhtar Belmokhtar, một "bin-Laden nhóc" chỉ huy chi nhánh al-Qaeda ở khu vực Maghreb Hồi giáo, đã bắt cóc một số người phương Tây ở Sahara và thực hiện nhiều cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào binh lính ở Mali và  Mauritania.

"Mặc dù al-Qaeda đang suy tàn, các nhóm mới đã tiếp nhận những mục tiêu mà tổ chức khủng bố này theo tuổi trước đó", trích lời Hassan Abbas, một chuyên gia về khủng bố ở trường Đại học Columbia.

Phần lớn các nỗ lực của thế hệ Bin Laden mới đều tập trung vào tuyển mộ thành viên ở phương Tây. Trong một báo cáo mới đây, ủy ban nghiên cứu của Quốc hội Mỹ khẳng định rằng các "chi nhánh và cộng sự al-Qaeda mới được thiết lập ở hơn 70 nước".

Abdul Jabbar, cư dân Birmingham bị giết trong vụ oanh kích của máy bay không người lái hồi tháng 9 năm ngoái, được tin là kẻ chịu trách nhiệm cho một chi nhánh chuyên huấn luyện người Đức và người Anh cho các cuộc tấn công kiểu Mumbai ở London.

al-Awlaki ở Yemen đã chiêu dụ được Umar Farouk Abdul Mutallab, công dân Nigeria định nổ tung mình trên một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào Giáng Sinh năm 2009. Hắn cũng kích động Major Nidal Hassan, kẻ nổi cơn thịnh nộ ở căn cứ quân sự Fort Hood ở Texas năm ngoái làm 13 người thiệt mạng.

Thế hệ thủ lĩnh al-Qaeda mới đang tiếp tục nổi lên. Tháng trước, cảnh sát ở Indonesia đã bắt giữ các thành viên của một nhóm khủng bố đang lên kế hoạch bắt cóc các quan chức dầu mỏ. Trong khi đó, một nhóm thánh chiến ở Ấn Độ đã đánh bom thị trấn hành hương Varanasi.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)