Một loạt cuộc bầu cử quan trọng sẽ diễn ra trong năm 2012 và cộng đồng quốc tế có thể chứng kiến những thay đổi lớn ở bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất ở nhiều nước.


2011 có thể được ghi nhận là năm của những thay đổi lịch sử. Các cuộc nổi dậy của quần chúng tăng vọt, đặt dấu chấm hết cho nhiều chính phủ trên toàn thế giới Ảrập. Quản lý kinh tế yếu kém ở châu Âu dẫn tới những thay đổi về lãnh đạo tại Italia, Hy Lạp và Tây Ban Nha. 365 ngày trước đây, bạn không thể đoán biết được những sự kiện đó. Bạn cũng không thể tưởng tượng được có bao nhiêu nhà lãnh đạo mất chức.

Năm 2012 cũng vậy, cũng sẽ có nhiều sự kiện khó đoán song có một điều chắc chắn đó là 2012 là năm của bầu cử, phân tích của chuyên gia Zakaria - hãng CNN.

59 quốc gia sẽ tiến hành bỏ phiếu ở cấp địa phương, bang hoặc quốc gia. Có 193 quốc gia trên thế giới vì vậy khoảng 1/3 số nước sẽ có bầu cử. 26 nước trong số trên có thể chứng kiến sự thay đổi về mặt lãnh đạo. Cùng với nhau, những thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới 53% dân số thế giới, đại diện cho 1/2 GDP của thế giới. Rất nhiều thay đổi sẽ tập trung tại những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

4 trong số 5 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ có những thay đổi lớn ở bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất. Đó là Nga, Trung Quốc, Pháp và dĩ nhiên là cả Mỹ. Chỉ riêng 4 nước này đã chiếm 40% GDP của thế giới.

Vào tháng 10, Trung Quốc sẽ tiến hành đại hội đảng lần thứ 18 với những thay đổi lớn ở bộ máy lãnh đạo, 70% sẽ là người mới. Ông Tập Cận Bình gần như chắc chắn sẽ thay thế Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Lý Khắc Cường sẽ kế nhiệm Thủ tướng hiện thời Ôn Gia Bảo.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga vào 4/3 sẽ là dễ đoán nhất. Hầu như ai cũng biết Thủ tướng Putin sẽ trở thành Tổng thống nhiệm kỳ thứ 3, dài 6 năm. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Moscow và nhiều thành phố khác 3 tháng sau cuộc bầu cử Quốc hội để tố những cáo buộc gian lận diễn ra trong cuộc bỏ phiếu mới nhất. Lần đầu tiên trong nhiều năm, dường như việc chỉ trích Kremlin bắt đầu được chấp nhận ở Nga. 

Putin đã đáp trả một cách thất thường, bác bỏ những lời kêu gọi xem lại kết quả bầu cử gây tranh cãi trong khi phân công lại bộ máy chính trị trung ương của mình. Putin, sẽ phải đối mặt với những thách thức từ tỷ phú Mikhail Prokhorov, được dự báo sẽ giành chiến thắng trong bầu cử tháng 3 nhưng nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với phản đối trong nước.

Tại Washington, bầu cử Tổng thống và cơ quan lập pháp sẽ diễn ra vào tháng 11. Gần một năm nữa kể từ bây giờ, Mỹ sẽ có một Tổng thống mới - hoặc là Mitt Romney hoặc là Newt Gingrich hoặc Tổng thống Obama sẽ đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa. Điều đầu tiên cần chú ý trong bầu cử ở Mỹ đó là cuộc họp kín ở Iowa - cuộc đua giành đề cử đầu tiên trong mùa tranh cử Tổng thống. Ron Paul đang nổi lên trong khi Newt Gingrich đang tụt xuống và Mitt Romney dường như đang chứng tỏ là người dẫn đầu. Tỷ lệ ủng hộ với Tổng thống Obama đang ở mức thấp song khi tình hình kinh tế Mỹ vẫn là điều quan tâm chính của cử tri nước này. Bên cạnh sự chú ý chính là người đứng đầu đất nước mới thì đảng nào sẽ kiểm soát hạ viện - cơ quan nắm chính sách tài chính, sẽ là điều đáng chú ý trong năm 2012.

Phía nam biên giới của Mỹ, Venezuela cũng tiến hành bầu cử Tổng thống với dự báo ông Hugo Chavez sẽ tái cử. Thay đổi cũng có thể xảy ra sau các cuộc bỏ phiếu ở Mexico, Ai Cập, Kenya...

Tại Pháp, bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ diễn ra. Bầu Tổng thống được chia làm hai vòng, lần lượt vào ngày 22/4 và 6/5. Bầu cử Quốc hội vào 10/6 vòng 1 và 17/6 là vòng 2.

Một số cuộc bầu cử và thay đổi về mặt lãnh đạo không có gì khác ngoài thay đổi nhân sự, một số cuộc bỏ phiếu khác sẽ là cơ hội cho tranh luận về tương lai của một đất nước. Điều đó có nghĩa là với sự thay đổi thì chúng ta sẽ thấy một châu Âu khác, một Trung Quốc khác, một nước Mỹ khác trong vài năm tới.

  • Hoài Linh (Theo FP, CNN)