Thông tin về việc Lầu Năm Góc điều hàng nghìn quân tới Israel trong tháng này tái xuất hiện trên hàng loạt báo trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Iran tăng cao và Israel, Mỹ sẽ diễn tập tên lửa.



Báo Jerusalem Post ngày 20/12/2011 trích lời Thiếu tướng Frank Gorenc, chỉ huy lực lượng không quân số 3 của Mỹ đóng tại Đức nói, "Mỹ sẽ triển khai vài nghìn quân tới Israel". Theo tờ Jerusalem Post, việc "triển khai quân", chứ không phải "diễn tập" sẽ diễn ra vào cuối mùa xuân.

Ngoài ra, tối qua (5/1), quân đội Israel ra thông báo cho biết, nước này và Mỹ sẽ tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa chung, lớn nhất trong lịch sử nước này với tên gọi "Thách thức chân phương 12". Cuộc tập huấn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang tăng cao về chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Tuy nhiên, Israel khẳng định, cuộc diễn tập đã được hoạch định trước và về phía Mỹ sẽ có sự tham gia của các lực lượng Mỹ đang đóng ở khắp Israel, gồm cả hải quân.

Trong khi quân Mỹ sẽ đóng tại Israel trong một thời gian không xác định, quân Israel sẽ được bổ sung vào EUCOM (Bộ chỉ huy quân Mỹ ở châu Âu) ở Đức. Để chuẩn bị cho cuộc diễn tập phòng ngừa tên lửa Iran tấn công Israel, Mỹ được cho là sẽ mang tới Israel hệ thống THAAD và tàu có gắn hệ thống tên lửa Aegis. Lực lượng Mỹ sẽ liên kết với hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel như Patriot và Arrow.

Việc triển khai lực lượng của Mỹ diễn ra với mục tiêu thiết lập một lực lượng chung đề phòng xung đột quy mô lớn xảy ra ở Trung Đông, báo Jerusalem Post của Israel viết.

Về cuộc tập trận chung giữa Israel và Mỹ, truyền thông Israel cho hay nó sẽ diễn ra vào mùa xuân và là cuộc diễn tập lớn nhất giữa hai nước, dù chưa rõ thời điểm chính xác. Israel và Mỹ đã từ lâu là đồng minh chiến lược của nhau và hai bên đã cùng phát triển hệ thống chống tên lửa đạn đạo Arrow.

Tháng 11 năm ngoái, Israel đã diễn tập phòng thủ dân sự quy mô lớn tại vùng Tel Aviv nhằm mô phỏng việc phản ứng với những cuộc tấn công tên lửa thông thường và phi thông thường.

  • Lê Nguyễn (Theo JPost, GR)