Hai năm sau thảm họa động đất, Haiti vẫn đang vật lộn với nhiều khó khăn trong công cuộc tái thiết và hàng trăm ngàn người dân vẫn không có nơi nương thân.

TIN BÀI KHÁC:


Trận động đất mạnh 7 độ Richter vào ngày 12 tháng 1 năm 2010 chỉ kéo dài vài giây nhưng đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người và đẩy khoảng 1,5 triệu người vào tình trạng vô gia cư.

Sau đó, mặc dù công cuộc tái thiết đã được lập tức triển khai nhưng diễn ra vô cùng chậm chạp với những khu lều tạm bợ bẩn thỉu chứa hơn nửa triệu người ở thủ đô Port-au-Prince.


Trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân động đất vào hôm 12/1 vừa qua, Tổng thống Michel Martell một lần nữa khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hơn nữa để giúp người dân xây dựng lại cuộc sống của họ.

Chính phủ Canada đã đồng ý hỗ trợ 20 triệu USD giúp Haiti, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, di dời khoảng 20.000 người ra khỏi những túp lều trú ẩn lụp xụp. Cộng hòa Dominica cũng tuyên bố tặng quốc gia láng giềng Haiti một trường đại học mới.


Mặc dù hàng tỷ đô la của các tổ chức từ thiện và vô số hàng viện trợ trên thế giới đã được gửi tới Haiti, song nhiều người dân nước này nói rằng họ chưa thấy được kết quả hiện hữu trong nỗ lực tái thiết của chính phủ.

Cho tới nay, những cột bê tông, thép và vôi gạch đổ nát vẫn nằm rải rác khắp thủ đô Port-au-Prince và các khu vực xung quanh.


Đó là những hình ảnh trái ngược hoàn toàn với vùng chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần tại đông bắc Nhật Bản vào năm ngoái.

Chỉ sáu tháng sau khi thảm họa sóng thần quét qua, những đống đổ nát đã được dọn sạch, các cửa hàng và khu dân cư đã nhanh chóng được xây dựng lại.


Trong khi đó, người dân Haiti vẫn trong tình trạng không có việc làm và nhà ở hai năm sau trận đại địa chấn đi qua.

Tổ chức từ thiện CBM cho biết hàng trăm ngàn người Haiti vẫn phải sống trong những túp lều tạm bợ, họ "thất nghiệp và hơn hết vẫn chịu ảnh hưởng về thể chất và tinh thần do thảm họa gây ra".


Trước đó, các quan chức chính phủ Haiti đưa ra kế hoạch sau động đất như: xây dựng khu công nghiệp 257 triệu USD ở bờ biển phía tây bắc Haiti và chương trình kích thích sản xuất nông nghiệp.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail)