Các xuồng máy của Hải quân Iran đã hai lần tiếp cận các tàu lớn của Mỹ đi qua Eo biển Hormuz hồi tuần trước trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định hành động đó không phải là thù địch.
TIN BÀI KHÁC:


Các xuồng máy Iran đuổi theo tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ. (Ảnh: CNN)

Video mà Lầu Năm Góc công bố cho thấy, các tàu có vũ trang của hải quân Iran đã tiến đến cách tàu vận tải đổ bộ USS New Orleans vài trăm mét vào ngày 6/1. 

Cùng ngày, một vụ việc tương tự đã diễn ra với tàu Adak của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, với các tàu Iran được thấy đang chạy theo sau tàu Mỹ.

"Sự tác động giữa các tàu hải quân Mỹ và tàu Iran là chuyện bình thường", Jane Campbell, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, khẳng định. "Không có gì trong những vụ việc này thể hiện bất kể một kiểu thù địch nào". 

Các quan chức Mỹ cho biết, việc quay video những vụ việc như trên là thủ tục và quân đội Mỹ đã quyết định công bố hình ảnh đó theo yêu cầu của các cơ quan báo chí.  

Các vụ việc kể trên diễn ra vào thời điểm lo ngại tăng cao về khả năng xảy ra một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Iran ở Eo biển Hormuz, hải trình vận tải dầu lửa quan trọng nhất thế giới.  Tehran dọa sẽ đóng cửa Eo biển này nếu các lệnh cấm vận mới của Mỹ và EU nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran đánh vào xuất khẩu dầu lửa của nước này.

Iran cũng dọa hành động nếu một tàu sân bay Mỹ nữa tiến vào Vùng Vịnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo rằng, Mỹ sẽ coi việc đóng cửa một hải trình chiến lược là một ranh giới đỏ và cần đến một phản ứng. 

Hôm 13/1, Lầu Năm Góc cũng tìm cách dẹp bỏ những đồn đoán rằng quân đội nước này đang bí mật xây dựng lực lượng trong khu vực để chống lại bất cứ một mối đe dọa nhận thấy nào. Số quân Mỹ ở Kuwait đã tăng lên khoảng 15.000 trong những tuần gần đây, trong đó có hai lữ đoàn chiến đấu, khi binh lính nước này rút khỏi Iraq. 

John Kirby, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói rằng ông không biết bất cứ một quyết định nào nhằm tăng cường một cách lâu dài số lính Mỹ đóng ở Kuwait. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)
 

 
Iran, Mỹ, Eo biển Hormuz, căng thẳng