Iran đã gửi hai bức "thư lên án" liên quan tới một nhà khoa học hạt nhân khác của Iran hiện vẫn còn sống.

Người dân Iran tuần hành sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân mới đây

Tehran đang yêu cầu phản hồi từ phía Washington và London về vụ tấn công đẫm máu khiến cho một nhà khoa học hạt nhân Iran thiệt mạng. Iran cho rằng vụ ám sát này là do CIA "hướng dẫn" và MI6 (tình báo Anh) "trợ giúp".

"Chúng tôi có các tài liệu và chứng cớ đáng tin cậy cho thấy rằng hành động khủng bố này là do CIA lên kế hoạch, hướng dẫn và trợ giúp" - Bộ Ngoại giao Iran viết rong một bức thư hiếm gửi tới sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran.

Sứ quán Thụy Sĩ đã kiêm đại diện của Mỹ tại Iran kể từ khi quan hệ hai nước xấu đi ngay sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Một bức thư khác được gửi tới sứ quán Anh, cáo buộc rằng Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Anh là MI6 đã trợ giúp vụ việc do CIA đứng đầu. Bức thư có lưu ý rằng các vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Iran "bắt đầu ngay khi vị quan chức của Anh là Jon Sawers tuyên bố bắt đầu các hoạt động tình báo chống lại Iran".

Vào năm 2010, ông John Sawers lãnh đạo MI6 đã tuyên bố rằng hoạt động ngoại giao là không đủ để kìm hãm tham vọng hạt nhân của Iran. "Chúng ta cần các hoạt động do đơn vị tình báo dẫn đầu để khiến cho các quốc gia như Iran khó có thể phát triển các vũ khí hạt nhân" - Sawers nói.

Hồi đầu tuần này, lãnh tụ tối cao của Iran là Ayatollah Ali Khamenei cũng đã chỉ trích tình báo Israel vì cái chết của Mostafa Ahmadi Roshan, 32 tuổi, vào ngày 11/1 khi xe của anh này bị gắn bom.

Tehran đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổng thư ký Ban Ki-moon lên án vụ ám sát mới đây nhất. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bác bỏ cáo buộc này, trong khi Tổng thống Israel Shimon Peres nói rằng Israel không hề có vai trò nào trong cuộc tấn công.

Roshan là nhà khoa học thứ tư của Iran bị sát hại kể từ năm 2007. Iran kiên quyết rằng đây là một âm mưu quốc tế, do Mỹ và Israel dẫn đầu vì họ muốn cản trở tham vọng hạt nhân của Iran.

Căng thẳng liên quan tới các kế hoạch hạt nhân của Tehran nổi lên từ tháng 11 vừa qua, khi cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cho biết họ đang thu thập thông tin tình báo cho thấy Iran đã cố gắng phát triển các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cho các tên lửa đạn đạo cũng như các kíp nổ cần thiết để đáp trả nhanh.

Mỹ, Anh và Israel trong số các quốc gia lo ngại rằng Iran có thể sử dụng tiềm năng này để xây dựng vũ khí hạt nhân. Tehran đã bác bỏ cáo buộc và phủ nhận chương trình hạt nhân của họ có mục đích quân sự.

  •  Lê Thu (theo RT)

Đáp án nào cho khủng hoảng phương Tây-Iran?
Cuộc khủng hoảng kéo dài giữa Iran và phương Tây dường như đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
 
Anh điều tàu chiến tới Trung Đông "đe" Iran?
Động thái này của Anh diễn ra sau khi các chỉ trích nhằm vào lời đe dọa của Iran đóng cửa Eo biển Hormuz.
 
Ngoại giao có cứu được tử tù Mỹ ở Iran?
Tin xấu đối với Amir Mirzai Hekmati vì tội làm gián điệp cho CIA, là tình trạng quan hệ Iran - Mỹ khiến lãnh đạo nước Cộng hòa Hồi giáo không quan tâm đến những lên án từ phía Washington về bản án dành cho anh này.
 
Iran công bố "đột phá" về hạt nhân
Iran tuyên bố đã đạt được đột phá về nhiên liệu hạt nhân và đã phóng thử một tên lửa tầm trung mới có khả năng tránh radar ở vùng Vịnh hôm 1/1.