Trước ngày 23 tháng 11 năm ngoái, Tô Tử Tử chỉ là một cô sinh viên khoa thiết kế nghệ thuật vô danh và cô đã trở nên nổi tiếng khi công khai ‘thế giới ngầm” của mình.

Được biết, Tô Tử Tử sinh năm 1991 tại Nghi Xương, Hồ Bắc (Trung Quốc). Từ nhỏ cô đã học thư pháp, hội họa nhưng vì gia đình khó khăn nên cô đã đi làm người mẫu khỏa thân và luôn phải sống với hai thế giới đối lập của mình từ đó. Hiện cô đang là sinh viên năm thứ 2 khoa thiết kế nghệ thuật trường đại học Nhân Dân Trung Quốc.

Sau khi thầy giáo đưa ra chủ đề “mở sự bất ngờ trong hộp diêm”, Tô Tử Tử đã quyết định nhân cơ hội này để cho mọi người biết sự thật về mình. Ngày 23 tháng 11 năm ngoái, cô đã mở một cuộc triển lãm nghệ thuật tại một trong những trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc mà cô đang theo học. Cô đã đem trưng bày 16 bức ảnh đen trắng khỏa thân của mình, 1 đoạn clip tự quay và một chiếc hộp đựng đầy gương với chủ đề “Tôi là ai”.

Bộ ảnh “du lịch cơ thể” miêu tả về một người con gái nghĩ gì, làm gì trong không gian riêng của mình và cuối cùng nhận ra trong thế giới ấy chỉ có “mình” mới là bạn của chính mình. Còn trong đoạn clip cô để cho mỗi tế bào của mình đều cảm nhận được gió và ánh nắng mặt trời để cảm thấy mình đang sống.

Mặc dù không chủ động quảng bá nhưng buổi triển lãm trong trường của Tô Tử Tử đã nhanh chóng được truyền trên mạng. Rất nhiều người tỏ ra khâm phục trước những gì mà cô đã trải qua và lòng dũng cảm của cô nhưng cũng có người cho rằng tác phẩm của Tô Tử Tử không có giá trị nghệ thuật cao thậm chí có người còn e ngại về chuyện chồng con trong tương lai của cô.

Bên ngoài, Tô Tử Tử trông rất dễ thương nhưng trước ống kính, Tô Tử Tử biến thành một cô gái xinh đẹp, quyến rũ và chín chắn khác xa với hình tượng của những 9x thời nay. Cô không nhận mình là một người mẫu nghệ thuật cơ thể mà tự cho mình là nghệ sỹ cơ thể. “Người mẫu nude không phải là cái đích trong sự nghiệp của tôi mà là một người sáng tạo nghệ thuật” – Cô nói. Tô Tử Tử cho hay cô dùng cơ thể để chuyển tải những suy nghĩ của mình. Cô cũng đã nghiêm khắc suy nghĩ lại những lời khen và lời chê của mọi người để có thể làm tốt hơn.

“Thực ra hiện tượng nghệ thuật nude và tình dục đan xen với nhau rất ít xảy ra vì khi chụp phải rất tập chung. Nếu mượn danh nghệ thuật mà chụp ra những bức ảnh không ra gì thì người xem sẽ khó chấp nhận”.  Tô Tử Tử nói. Trong mỗi bức ảnh của mình, cô không chỉ là người mẫu mà còn là người đưa ra các ý tưởng để nhiếp ảnh gia thực hiện.

Sau buổi triển lãm, Tô Tử Tử cho hay mặc dù câu hỏi “Tôi là ai” vẫn chưa có lời đáp nhưng từ giờ về sau cô có thể biến công việc làm người mẫu nude thành sự nghiệp của mình. Những người làm nghệ thuật đều muốn đem tới cho xã hội một cái gì đó và cô sẽ là người quảng bá nghệ thuật cơ thể. Cho dù sau này cơ thể cô không còn được đẹp đẽ như bây giờ nữa thì cô vẫn muốn được làm người mẫu nude cho tới lúc già.

Bố mẹ ly dị từ nhỏ, cuộc sống gia đình khó khăn nên Tô Tử Tử khá khép kín. Cô cũng thường bị người ta bắt nạt và lừa gạt khi đi làm người mẫu. Năm 16 tuổi, cô đã phải lang thang ngoài trời tuyết rơi dày đặc vì không có nhà. Vì vậy, đối với cô trong hành trình trưởng thành của mình không cần có sự đồng tình mà luôn cần sự phấn đấu không ngừng.

Nói đến bố, Tô Tử Tử cho hay ông đã chấp nhận nghề nghiệp của cô. Ông đã lên mạng đọc những lời bình luận không hay về cô nhưng không phản đối mà tỏ ra lo lắng khi cô bị nhiều người chỉ trích. “Tôi hy vọng sau này khi người khác hỏi ông, ông sẽ tự hào mà trả lời rằng tôi là con gái ông”.

Công khai “thế giới ngầm” của mình một mặt có thể giúp Tô Tử Tử thành công hơn trong sự nghiệp nhưng mặt khác lại khiến cô phải chịu nhiều định kiến của người đời. Vì vậy, Tô Tử Tử mong muốn sẽ gặp được người đàn ông hơn cô khoảng 10 tuổi để đủ bao dung, độ lượng và cảm thấy tự hào về nghề nghiệp của cô.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)