Nga và Syria đã ký một hợp đồng trị giá 550 triệu USD cho thương vụ mua bán 36 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yakovlev Yak-130 Mitten.

Máy bay huấn luyện chiến đấu Yakovlev Yak-130 Mitten
Tờ Kommersant của Nga đã trích dẫn một nguồn tin thân cận tới nhà xuất khẩu vũ khí của Nga là Rosoboronexport. 

Trong một hợp đồng hồi cuối tháng 12 vừa qua, các máy bay này sẽ được chuyển tới Syria khi mà Damascus thanh toán tiền trước. 

Một nguồn tin trong ngành sản xuất phi cơ chiến đấu cũng cho biết công ty Irkut có khả năng sản xuất những chiếc may bay cho Syria chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

 Trong khi đó, cả Rosoboronexport Irkut đều từ chối đưa ra bình luận liên quan tới hợp đồng này. 

Các nhà phân tích cho rằng hợp đồng này là rất “liều lĩnh” trong bối cảnh rối ren như ở Syria hiện nay và sức ép quốc tế gia tăng nhằm vào Tổng thống Bashar al-Assad về cách ông đàn áp người biểu tình.

Ruslan Pukhov – lãnh đạo của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow cho biết các hợp đồng này “chắc chắn là một thành công của các lãnh đạo và nhà kinh doanh vũ khí của Nga”. Nhưng ông cũng nói thêm, rõ ràng “cộng đồng quốc tế do Mỹ đứng đầu đã đưa ra một quyết định nhằm lật đổ chế độ của ông Bashar al-Assad, và điều này có thể khiến cho hợp đồng bị gián đoạn và hình ảnh của Nga bị ảnh hưởng cũng như thua thiệt về tài chính”.

Hợp đồng này có vẻ như được ký kết khi mà tình hình tại Syria “không tệ hại như hiện nay” – Pukhov nói, và bổ sung thêm rằng việc sở hữu những chiếc máy bay chiến đấu của Nga dường như không còn phù hợp cho Damscus.

“Chiếc máy bay Yak130 không cần thiết cho việc tấn công những người nổi dậy – các mục đích trên có thể thực hiện bằng các máy bay rẻ tiền hơn” – nhà phân tích nói. Bên cạnh đó, ông nói rằng những chiếc máy bay này không thể chống chọi được các cuộc không kích với máy bay chiến đấu của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc liên minh của châu Âu một khi xung đột quân sự nổ ra ở Syria.

Nga đã phản đối các lệnh trừng phạt quốc tế, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí chống lại Syria. Theo Liên Hợp Quốc, trong các cuộc đụng độ vừa qua giữa quân chính phủ và quân nổi dậy, hơn 5400 người đã thiệt mạng.

Hồi đầu tháng này, Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc vũ khí được vận chuyển tới Damascus khi có thông tin cho biết một con thuyền chở đầy vũ khí của Nga đã cập cảng Syria.

Về thông tin này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov úp mở nói rằng Nga không có ý định biện hộ cho hành động của mình trước phương Tây, bởi gì họ không vi phạm “bất kỳ thỏa thuận quốc tế nào hoặc nghị quyết nào của Hội đồng Bảo An”.

Ông Lavrov khẳng đinh: “Chúng tôi chỉ bán cho Syria những gì không bị cấm trong luật quốc tế”.

  • Lê Thu (theo Ria Novosti)