- Siêu phi cơ không người lái của Israel đột nhiên bị rơi, trong khi Iran liên tiếp khoe vũ khí, đạn dược mới; Triều Tiên dự định tiến hành duyệt binh lớn... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ Telegraph của Anh, một chiếc máy bay không người lái Heron TP của lực lượng không quân Israel sáng 29/1 đã bị rơi trong một chuyến bay thử nghiệm thông thường.

Điều đáng chú ý là vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảnh báo rằng, Tehran đang chuẩn bị ngụy trang các cơ sở hạt nhân để tránh bị không kích.

Heron TP là phi cơ không người lái có khả năng giám sát, gây hiện tượng nhiễu với hệ thống liên lạc của đối phương, kết nối kiểm soát mặt đất và các chiến đấu cơ có người lái.

Chiếc phi cơ không người lái này là loại có kích thước khủng nhất trong kho vũ khí của Israel, với sải cánh hơn 26m, đạt tới kích thước của một máy bay chở khách Boeing 737.

Heron TP còn được biết đến với cái tên Eitan. (Ảnh: AP)

Theo tờ Star Tribune, Heron TP được cho là sẽ tham dự bất cứ chiến dịch nào của Israel chống lại Iran, cũng như chương trình phát triển hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Chưa rõ Heron TP có thể mang vũ khí tấn công hay không. Tuy nhiên, theo Jerusalem Post, Heron TP có thể chở khoảng 1 tấn vũ khí và có thể thực hiện một loạt sứ mệnh.

Tờ Telegraph của Anh cho biết thêm, không có ai bị thương trong vụ tai nạn này và quân đội Nhà nước Do Thái đang tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay này.

Trong khi đó, Đài PressTV dẫn lời một kỹ sư hàng không Iran cho hay, nước này sẽ ra mắt loại phi cơ không người lái (UAV) tự chế mới đa năng và có thể hoạt động linh hoạt.

Theo lời Mehdi Iraji, kỹ sư phụ trách dự án, UAV có tên là A1 này đạt tầm cao tối đa hơn 3.000m và có khả năng bay ít nhất là 2 tiếng cũng như có thể mang theo tải trọng 5kg.

Còn theo phát biểu hôm 30/1 của Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi, nước Cộng hòa Hồi giáo đã sở hữu loại đạn pháo được điều khiển bằng tia laser có tầm bắn 20km.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, Bộ trưởng Vahidi cho biết các khẩu pháo trên do nước này tự nghiên cứu phát triển, có thể tấn công mục tiêu cố định và di động.

Tin đọc 30 giây

- Lực lượng an ninh Syria đã hành quyết Đại tá Hussein Harmush, người đã thành lập Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm các binh lính đảo ngũ.

- Đảng Đại Dân tộc cầm quyền của Hàn Quốc ngày hôm qua đã đưa ra cương lĩnh mới với đường lối quan điểm sẽ mềm dẻo hơn với Triều Tiên.

- Theo báo Chosun Ilbo, ba thuyền trưởng Trung Quốc đánh trả cảnh sát biển Hàn Quốc ngoài khơi đảo Jeju hôm 19/11/2011 vừa bị xử án tù.

- Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên dự định tổ chức một cuộc duyệt binh lớn, để đánh dấu những ngày kỷ niệm trọng đại trong năm nay.

- Tổng thống Hàn Quốc sẽ công du tới Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông, giữa lúc Seoul đang tìm cách đa dạng các nguồn cung dầu mỏ thay thế Iran.

- Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 30/1 cho biết, phái đoàn thanh sát viên của IAEA có thể kéo dài chuyến thăm nước này nếu họ muốn.

- Chính quyền Nam Sudan cáo buộc các cựu thù trong chính phủ Sudan là các tay súng đã giết hại hơn 40 người tại một nông trại ở Nam Sudan.

- Hãng thông tấn SANA đưa tin ngày 30/1, một "nhóm khủng bố" đã tấn công một ống dẫn khí đốt nằm giữa Homs và Banias, miền Trung Syria.

- Chính quyền Sudan cho biết, quân đội nước này đã giải cứu 14/29 công nhân làm đường Trung Quốc bị quân nổi dậy bắt ở miền nam nước này.

- Nước Bỉ đã bị "tê liệt" trong ngày hôm qua do cuộc tổng bãi công kéo dài suốt 24 giờ của nhân viên ngành giao thông, giáo dục, y tế, xã hội...

- Một trận động đất mạnh tới 6,3 độ richter đã tấn công vào bờ biển miền trung của Peru trong ngày hôm qua, và làm hàng chục người bị thương.

- Giới chức Iran dự đoán rằng, giá dầu thế giới có khả năng sẽ tăng lên đến 150 USD, do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt với Tehran.

Thông tin trong ảnh

Công việc thu dọn và trục vớt tàu du lịch Costa Concordia bị lật ngoài khơi Italy phải mất đến 10 tháng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Hôm 29/1, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhận định rằng, Iran có thể sản xuất bom nguyên tử trong vòng 1 năm và chế tạo các phương tiện vận chuyển trong hai tới ba năm sau đó.

"Nếu Iran quyết làm điều này, họ sẽ phải mất một năm để có thể chế tạo một quả bom và sau đó có thể phải mất một tới hai năm nữa để lắp đặt quả bom này vào phương tiện vận chuyển", ông nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 31/1/1966, Liên Xô đã phóng thành công tàu Luna 9. Đây là con tàu vũ trụ đầu tiên đổ bộ thành công xuống mặt trăng.

Thanh Vân (Tổng hợp)