Kể từ khi Osama Bin Laden bị tiêu diệt cách đây 9 tháng, đã có tiếng kêu la đòi CIA công bố những hình ảnh và thước phim bí mật về cái chết của tên trùm khủng bố này.



Hiện giờ, dường như chính phủ Mỹ - vốn còn ngần ngừ, có thể buộc phải tiết lộ một vài trong số 52 tấm ảnh về Bin Laden, nhờ một vụ kiện của một nhóm các nhà hoạt động.

Một cựu quan chức hàng đầu Mỹ tuyên bố, phản ứng của chính phủ với vụ kiện của nhóm Judicial Watch đã chứng minh rằng chính phủ có nghĩa vụ pháp lý trong việc công bố một số tấm ảnh. Cựu giám đốc phòng thông tin và riêng tư của Bộ Tư pháp Dan Metcalfe nói với báo The Atlantic Wire rằng ông đã xem rất kỹ bản tóm tắt hồ sơ của luật sư vụ kiện.

Những tấm hình "sinh động" gồm hình ảnh khám nghiệm tử thi của Bin Laden, giám đốc phòng bí mật quốc gia của CIA John Bennett cho biết hồi tháng 9 năm ngoái. "Chúng mô tả viên đạn chí mạng ở đầu Bin Laden và những hình ảnh ghê rợn về thi thể của nhân vật này". Tuy nhiên, CIA lo ngại rằng nếu có bất kỳ một tấm ảnh nào được tiết lộ chúng sẽ khích động các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu Mỹ.

Bin Laden được thủy táng theo tập tục Hồi giáo để tránh tạo nên nơi linh thiêng cho những kẻ cực đoan, vốn sùng bái Bin Laden, báo Huffington Post đưa tin.

Ông Metcalfe trước đó đã tham gia vào hơn 500 vụ kiện liên quan tới đạo luật tự do thông tin và riêng tư cho chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, ông Metcalfe nói, chính quyền Obama đã đi quá xa trong việc cất giữ toàn bộ hình ảnh bí mật về cái chết của Bin Laden.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)