- Thủ tướng Putin thừa nhận khó giành thế áp đảo trong vòng đầu bầu cử tổng thống Nga; Phó thủ tướng Nga tố Mỹ xúi giục phe đối lập chống ông Putin... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Nga cho hay, Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua (1/12) thừa nhận khó giành thế áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 tới.

Ông Putin cho biết, có thể ông sẽ không hội đủ số phiếu ủng hộ để đạt được thế áp đảo và khả năng nhà lãnh đạo Nga này sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử bổ sung.

Để giành được thế áp đảo trong vòng đầu, ông Putin cần phải được hơn 50% phiếu ủng hộ, nếu không ông sẽ phải trải qua bầu cử bổ sung được tiến hành sau đó 3 tuần.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp các quan sát viên bầu cử hôm 1/2. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga đã trấn an các quan sát viên rằng, nếu tình huống đó xảy ra thì cũng không có gì là đáng sợ và ông đã sẵn sàng đối mặt với tình huống như vậy.

Trước đó, theo cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn liên bang công bố hôm 31/1, 65% số người được hỏi tin ông Putin sẽ đắc cử ngay ở vòng đầu.

Cuộc điều tra dư luận này được Trung tâm nghiên cứu trên tiến hành trong 2 ngày 28 và 29/1 vừa qua với hơn 1.600 người dân tại 138 điểm dân cư ở 46 khu vực của Nga.

Kết quả điều tra cho thấy, chỉ 19% số ý kiến cho rằng, không ai trong 5 ứng viên giành số phiếu ủng hộ quá bán ở vòng một và bắt buộc phải tổ chức bầu cử bổ sung.

Cùng ngày, lãnh đạo Đảng Nước Nga công bằng nói, nếu có vòng hai, thì ông Putin và Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga sẽ tiếp tục, nhưng ông Putin sẽ thắng.

Tin đọc 30 giây

- Giá lạnh bất thường tại khu vực Đông và Trung Âu đã làm ít nhất 60 người thiệt mạng, nhiều nước phải huy động quân đội dựng lều tránh rét khẩn cấp.

- Bốn người Anh theo Hồi giáo có cảm tình với mạng lưới al-Qaeda đã thừa nhận âm mưu làm nổ tung Sở giao dịch chứng khoán London hồi năm 2010.

- Tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho hay, nước này đặt mục tiêu chế tạo tên lửa đạn đạo với tầm bắn 2.500 km trong vòng 2 năm tới.

- Lực lượng Taliban ở Afghanistan hôm qua đã quả quyết rằng sẽ không chấp thuận yêu cầu ngừng bắn của Mỹ như một điều kiện để tiến hành hòa đàm.

- Mitt Romney đã đè bẹp đối thủ Newt Gingrich trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Florida để trở thành ứng viên đại diện tranh cử Tổng thống Mỹ.

- Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ sớm gặp các quan chức Mỹ tại Washington, tham vấn về việc họ có thể nhập bao nhiêu dầu từ Iran theo lệnh trừng phạt mới.

- Theo một lãnh đạo tình báo của Mỹ, ngày càng có khả năng Iran sẽ tiến hành tấn công ngay trên chính nước Mỹ và chống lại người Mỹ ở khắp thế giới.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin được cho là đã từ chối tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, với lý do ông đang bận cho chiến dịch tranh cử.

- Các quốc gia phương Tây, đứng đầu là Mỹ đang tiếp tục gây sức ép buộc chính quyền Iran đình chỉ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

- Một tài liệu mật của NATO bị rò rỉ cho thấy, Pakistan đang lên kế hoạch giúp Taliban giành lại chính quyền sau khi liên quân NATO rút khỏi Afghanistan.

- Có tới 70% người Pháp hy vọng bà Marine Le Pen, đại diện Đảng Mặt trận quốc gia cực hữu sẽ tham gia cuộc đua tranh cử vào ghế Tổng thống Pháp.

- Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã lên tiếng chỉ trích Mỹ xúi giục phe đối lập Nga chống Thủ tướng Vladimir Putin, tờ Tin tức của nước này đưa tin.

- Theo kênh truyền hình CNN, 25 người Trung Quốc làm việc tại khu vực Sinai, Ai Cập bị một nhóm người địa phương bắt cóc đã được cứu thành công.

- Chính quyền Canada ngày hôm qua đã trục xuất thêm hai nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ một sĩ quan quân đội Canada rò rỉ tin mật cho nước ngoài.

- Lần thứ tư trong năm nay, lực lượng hải quân Mỹ đã giải cứu thành công một tàu cá Iran cùng thủy thủ đoàn 9 người khỏi nguy hiểm ở khu vực vùng Vịnh.

Thông tin trong ảnh

Một người biểu tình ném đá về phía lực lượng chống bạo động trong một cuộc xô xát ở Cheraga, Algeria hôm 31/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc vận động gây quỹ ở bang Texas hôm 31/1, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã hết lời ca ngợi những công việc mà Tổng thống Barack Obama đã làm được thời gian qua.

Nhưng cách hay nhất để tổng kết được một cách ngắn gọn những việc mà tổng thống đã làm, là Osama bin Laden đã chết và hãng xe General Motors còn sống”, ông Biden tuyên bố.

Ngày này năm ấy

Leonarde Keeler là đồng phát minh máy phát hiện nói dối. Vào ngày 2/2/1935, Keeler đã tiến hành thử nghiệm chiếc máy phát hiện nói dối đầu tiên.

Thanh Vân (Tổng hợp)