Thời tiết ở Moscow đang chìm trong giá rét, với nhiệt độ -20độ C. Nhưng giá lạnh cũng không ngăn cản được bước chân của hàng nghìn người xuống đường biểu tình, với khẩu hiệu "Nước Nga không Putin".

Những người tuần hành biểu tình chống Putin vào hôm qua tại trung tâm Moscow
Người biểu tình từ mọi ngả đã tập trung về trung tâm thủ đô Moscow để bày tỏ sự phản đối của họ đối với việc Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại ghế Tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng sau - nếu ông giành chiến thắng.

"Nước Nga không Putin" - những người biểu tình hô vang khẩu hiệu này. Theo ước tính của những người tổ chức, có khoảng 120.000 người tham gia cuộc biểu tình. Nhưng cảnh sát cho rằng, con số này vào khoảng 35.000 người.

Một trong những động thái ồn ào nhất xảy ra là khi lãnh đạo cánh tả là ông Sergei Udaltsov đã xé toạc chân dung của ông Putin "mang tính biểu trưng".

Cuộc biểu tình ngày hôm qua diễn ra cách cuộc bầu cử vào ngày 4/3 đúng một tháng. Cho tới nay, dù ông Putin nhận định rằng khó có thể thắng cử ngay tại vòng một, nhưng nhìn chung, đa số vẫn cho rằng ông sẽ thắng cử chung cuộc và trở lại chiếc ghế Tổng thống Nga.

Trước buổi biểu tình, những người tổ chức lo sợ rằng giá lạnh khủng khiếp tại thủ đô vào thời điểm này sẽ hạn chế số người tham gia tuần hành, khiến cho quân số trở nên ít hơn so với hai cuộc biểu tình rầm rộ rước đó vào tháng 12 vừa qua.

Những người biểu tình bắt đầu thể hiện thái độ từ cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, vì họ cho rằng cuộc bầu cử có thể đã có gian lận.

Những cuộc biểu tình còn diễn ra ở trên 30 thành phố khác trên toàn nước Nga, trong đó có thành phố Saint Petersburg - quê nhà của ông Putin.

Tại đây, những người tổ chức biểu tình cho rằng 20.000 người đã tuần hành, trong khi cảnh sát cho biết, chỉ có khoảng 5000 người đã tham dự.

"Hai năm trước đây, không ai có thể hình dung rằng tại trung tâm của Moscow lại có thể có cuộc tuần hành lớn như vậy, và mọi người cùng nhau hô vang những câu nói phản đối Putin" - Irina Danukina, một người biểu tình trẻ tuổi nói.

Tuy nhiên, hồi tháng 12, ông Putin đã cáo buộc Mỹ đứng sau các cuộc biểu tình này, và nói rằng chính Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã "ra dấu hiệu" cho các lãnh đạo đối lập ở Nga.

"Ngày hôm nay đã cho thấy những người chống đối thực sự có thể xuống đường một cách thường xuyên" - Pavel Salin, một nhà phân tích tại Trung tâm Đánh giá Chính trị có trụ sở tại Moscow, nói. "Chính phủ giờ đây phải đưa ra một quyết định về việc cần phải làm gì với những sự phản kháng này".

Cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ, nhưng không có ai bị bắt mặc dù cảnh sát hiện diện dày đặc.

Trong khi đó, theo một điều tra của hãng VISIOM, tỉ lệ ủng hộ cho ông Putin hiện nay đang là 52%, còn lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga là Gennady Zyuganov và lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky đang về thứ hai với 8%.

Một cuộc thăm dò khác của Trung tâm Levada (một trung tâm độc lập) cho thấy, khoảng 49% người Nga tin rằng cuộc bầu cử có thể trung thực.

Cùng lúc đó, một làn sóng biểu tình khác nhằm ủng hộ ông Putin đã kêu gọi chấm dứt cái gọi là "Cách mạng Cam" - ám chỉ cuộc cách mạng tại các quốc gia thuộc Liên Xô cũ để lập nên các chính quyền như tại Ukraina và Gruzia một thập kỷ trước.

"Chúng tôi nói không với việc hủy hoại nước Nga!" - Sergei Kurginyan, người tổ chức tuần hành nói với đám đông.

Cảnh sát cho biết có 140.000 người đã tham gia tuần hành ủng hộ ông Putin. Nhưng giới truyền thông cho biết con số tham gia thực ít hơn thế.

  • Lê Thu (tổng hợp)