Mỹ đang hợp tác mật thiết với Israel để ngăn Iran trở thành một cường quốc hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống Obama muốn ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tại Trung Đông.

Phát biểu trên NBC, tổng thống Obama tin rằng Israel vẫn chưa quyết định giải quyết vấn đề Iran như thế nào và thừa nhận tin đồn Israel có thể tấn công Iran sớm nhất là vào mùa xuân này.

Ông Obama khẳng định sẽ nỗ lực để giải quyết khủng hoảng bằng con đường ngoại giao nhưng không loại trừ khả năng nào.

Mỹ và Israel nghi ngờ Iran đang sản xuất một quả bom hạt nhân. Trong khi đó, Iran nói rằng chương trình của mình là vì mục đích hòa bình.

Tháng 11 năm ngoái, Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA cho biết đã thông báo đề nghị Iran tiến hành kiểm tra "liên quan tới sự phát triển thiết bị nổ hạt nhân".

Từ đó, Mỹ và EU đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, bao gồm cả các biện pháp nhằm vào ngành công nghiệp dầu sinh lợi của nước này.

"Tôi rất rõ-chúng ta đang làm tất cả những gì có thể để ngăn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân và thực hiện một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong một khu vực bất ổn định"-Ông Obama phát biểu trên chương trình phát sóng trực tiếp của NBC vào hôm Chủ nhật.

Ông Obama cũng cho biết Washington đang làm việc chặt chẽ với Isarel, và việc này là hoàn toàn hợp lý khi cả hai đang rất lo lắng tới những hoạt động gây tranh cãi của Iran.

"Tôi không nghĩ Israel đã quyết định về việc họ cần phải làm gì"- Tổng thống Mỹ nói khi được hỏi liệu nhà nước Do thái có tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu Iran hay không.

Tuy nhiên, ông từ chối trả lời câu hỏi trực tiếp liệu Washington sẽ cố vấn cho Israel mà chỉ nói rằng Mỹ và Israel " có tham khảo ý kiến về tình báo và quân sự mật thiết...hơn bao giờ hết".

Ông Obama cũng nói rằng không có dấu hiệu rằng người Iran có "ý định hay khả năng" tấn công các mục tiêu Mỹ để trả đũa.

Các nhà lãnh đạo Mỹ mong muốn giảm nhẹ căng thẳng giữa Mỹ và Israel về những thông tin rằng Israel đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự chống lại Iran, phóng viên Jane Little của BCC tại Washington cho biết.

Tuy nhiên, phóng viên Jane Little cũng cho rằng bên trong Washington đang rất căng thẳng bởi tin đồn Isarel có thể tấn công Iran sớm nhất vào tháng Tư, trong một động thái có thể làm tăng căng thẳng cũng như giá dầu tại Trung Đông, đe dọa nền kinh tế thế giới và cơ hội tái cử của ông Obama.

Sầm Hoa (Theo BBC)