- Trong khi giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại Israel tấn công Iran thì phía đông bờ biển nước Mỹ lại đang diễn ra một cuộc tập trận với đối thủ giả định khá giống Iran là thông tin đáng chú ý nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 6/2, phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, Mike Roger, đã lên tiếng cảnh báo việc Israel đơn phương đánh phủ đầu Iran sẽ đẩy nước Mỹ vào tình thế khó khăn và lợi ích an ninh của Mỹ ở khu vực Trung Đông sẽ bị đe dọa.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn đài NBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh Mỹ đã và vẫn sẽ tiếp tục cân nhắc mọi biện pháp để ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng trước mắt sẽ ưu tiên xử lý vấn đề an ninh cấp bách này thông qua các kênh ngoại giao.

Trước đó một ngày, hôm 5/2, ông chủ Nhà Trắng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về khả năng Israel sẽ đánh phủ đầu Iran. Ông cho rằng, mọi hành động quân sự ở khu vực vùng Vịnh có nguy cơ gây ra những rối loạn và sẽ có tác động rất lớn tới Mỹ, đặc biệt là giá dầu mỏ.

Trong khi đó, theo các nguồn tin nước ngoài, lực lượng hải quân của Mỹ và một số quốc gia khác đang tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ lớn ở bờ biển phía đông nước Mỹ, với kịch bản giả định nhằm vào một đối phương được cho là có nhiều điểm tương đồng với Iran.

Bold Alligator được coi là vụ diễn tập đổ bộ lớn nhất trong 10 năm qua. (Ảnh: Getty)

Sau thập kỷ tập trung cho cuộc chiến trên bộ tại Iraq và Afghanistan, đợt tập trận mang tên Bold Alligator này được coi là hoạt động diễn tập đổ bộ lớn nhất được thực hiện trong 10 năm qua, John Harvey, người đứng đầu Bộ Tư lệnh các lực lượng Hạm đội Mỹ, nói.

Khoảng 20.000 binh sĩ Mỹ cùng với hàng trăm lính Anh, Hà Lan, Pháp và nhiều sĩ quan liên lạc tới từ các nước như Italy, Tây Ban Nha, New Zealand, Australia đang tham gia vào cuộc tập trận dọc bờ biển giáp Đại Tây Dương thuộc các bang Virginia và Bắc Carolina.

Tham gia cuộc tập trận "Bold Alligator" kéo dài suốt từ ngày 30/1 cho đến giữa tháng 2/2012 này còn có một hàng không mẫu hạm của Mỹ, các tàu đổ bộ tấn công, trong đó có một tàu lớp Mistral của Pháp, các tàu phá mìn của Canada và hàng chục máy bay khác.

Kịch bản cuộc tập trận diễn ra tại một khu vực tưởng tượng là Treasure Coast với việc một quốc gia tên Garnet xâm lược Amberland, quốc gia láng giềng ở phương bắc. Amberland đã cầu cứu cộng đồng quốc tế hỗ trợ nước này để đẩy lùi cuộc tấn công của Garnet.

Garnet đã thả thủy lôi tại vài bến cảng và triển khai tên lửa chống hạm dọc bờ biển. Mặc dù các chỉ huy cho biết, tập trận không dựa vào một quốc gia cụ thể, song nguy cơ thủy lôi, tên lửa chống hạm và các thuyền nhỏ ở bờ biển làm nhiều người liên tưởng tới hải quân Iran.

Tin đọc 30 giây

- Cuộc tập trận đa phương "Hổ mang vàng" do Thái Lan và Mỹ chủ trì đã khai diễn ở căn cứ không quân Thái Lan ở Nakhon Patchasima, đông bắc nước này.

- Thái Lan đang trong giai đoạn phục hồi từ trận lũ lụt năm ngoái, nay lại tiếp tục phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài, báo hiệu một năm đầy khó khăn.

- Bộ Quốc phòng Ba Lan đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Lầu Năm Góc về hợp đồng mua hơn 1.250 tên lửa và bom của Mỹ với tổng trị giá 447 triệu USD.

- Mỹ đã dỡ bỏ một trong những biện pháp trừng phạt Myanmar, nhằm thể hiện sự công nhận những chuyển biến tích cực tiến tới cải cách chính trị tại nước này.

- Mỹ đề xuất thành lập một liên minh quốc tế ủng hộ phe đối lập Syria, trong lúc lực lượng nổi dậy nói rằng vũ lực là cách duy nhất lật đổ Tổng thống al-Assad.

- Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed vào hôm qua đã từ chức sau ba tuần lễ biểu tình của phe đối lập, vốn đã dẫn đến một cuộc “binh biến” của cảnh sát.

- Chính phủ Syria thề sẽ tăng cường tấn công các phần tử khủng bố ở tỉnh Homs nhằm nỗ lực loại bỏ "các băng nhóm khủng bố có vũ trang" khỏi khu vực này.

- Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul cấm tổ chức cuộc họp dự kiến diễn ra ở Trung Quốc giữa các nhà hoạt động chính trị hai miền.

- Phái đại biểu thuộc đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền cho biết rằng sẽ ngăn chặn cuộc "cách mạng sắc màu" và âm mưu thay đổi chính quyền hiện nay.

- Quốc hội Iran đã triệu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tới chất vấn về một danh sách cáo buộc, trong đó có cáo buộc ông quản lý kinh tế Iran yếu kém.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố, nước này có thể phải mở rộng kho hạt nhân để đối phó với những mối đe dọa toàn cầu đang nổi lên.

- Số người chết vì trận động đất mạnh 6,8 độ richter ở miền Trung Philippines tính đến ngày 7/2 đã lên tới 52 người và con số này được dự báo sẽ còn tăng cao.

Thông tin trong ảnh

Hàng nghìn người Syria vẫy cờ đón Ngoại trưởng Nga đến thủ đô Damascus để hội đàm với Tổng thống Syria. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Hàng trăm người đã bị thiệt mạng tại thành phố Homs của Syria hôm 4/2. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố đưa ra ở London hôm 6/2, tổ chức Anh em Hồi giáo cáo buộc Nga, Trung Quốc, Iran dính líu đến "cuộc thảm sát" do lực lượng của chính quyền Syria tiến hành.

Theo tổ chức này, việc ba nước nay cung cấp vũ khí cho lực lượng cầm quyền ở Damascus "đã trực tiếp nhúng tay vào cuộc thảm sát những người dân không có khả năng tự vệ".

Ngày này năm xưa

Jules Gabriel Verne, nhà văn danh tiếng người Pháp, sinh vào ngày 8 tháng 2 năm 1828 và tạ thế ngày 24 tháng 3 năm 1905.

Jules Gabriel Verne có nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Hai vạn dặm dưới biển", "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày"...

Thanh Vân (Tổng hợp)