- Quan chức Nga khẳng định cáo buộc của Israel về vấn đề hạt nhân của Iran là bịa đặt; Triều Tiên xây dựng căn cứ thủy phi cơ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (9/2), quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov, cho rằng cáo buộc của Tel Aviv về chương trình hạt nhân của Iran là điều bịa đặt.

Ông cho biết, những cáo buộc này có thể khiến tình hình thêm căng thẳng và “khuyến khích thực hiện những cuộc tấn công quân sự với hậu quả khôn lường”.

Israel và phương Tây tin rằng chương trình làm giàu urani của Iran là vỏ bọc cho kế hoạch sản xuất vũ khí hạt nhân, bất kể Iran đã nhiều lần bác bỏ điều này.

Theo người đứng đầu cơ quan an ninh và giải giáp hạt nhân Bộ Ngoại giao Nga, những ầm ĩ về hạt nhân của Iran có mục đích chính trị, tuyên truyền và gây hại.

Tổng thống Israel, ông Shimon Peres.

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, không nên dùng hành động quân sự để đối phó Iran và nhấn mạnh tới giải pháp ngoại giao.

Ông Sarkozy tái khẳng định cam kết ủng hộ lực lượng an ninh Israel, song theo ông, giải pháp với Iran là "chính trị, ngoại giao và thông qua các đòn trừng phạt".

Trước đó, hôm 8/2, phát biểu tại trụ sở Quốc hội Israel, Tổng thống nước này Shimon Peres bất ngờ gửi thông điệp hòa bình tới nhân dân Cộng hòa Hồi giáo.

Tổng thống Israel Shimon Peres đã khẳng định rằng, hai nước Israel và Iran vốn dĩ không phải là kẻ thù và hai bên "không cần sống như những kẻ thù của nhau".

Tuy nhiên, ông Peres chỉ trích chương trình hạt nhân của Tehran, cho rằng đây "không chỉ là đe dọa với Israel, mà còn là nguy hiểm thực sự với toàn nhân loại".

Tuyên bố của ông Peres được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ đang lo ngại rằng Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong mùa xuân này.

Tin đọc 30 giây

- Khoảng 200.000 người ủng hộ Thủ tướng Vladimir Putin sẽ tham gia cuộc mít tinh lớn nhất trong vòng hai thập kỷ qua ở Nga vào 23/2 tới tại Moscow.

- Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle hôm qua tuyên bố rằng sẽ tiến hành trục xuất 4 nhà ngoại giao Syria khỏi Đại sứ quán nước này ở Berlin.

- Triều Tiên vừa hoàn thành việc xây căn cứ thủy phi cơ có khả năng tấn công các đảo của Hàn Quốc ở gần ranh giới trên biển Hoàng Hải, theo Yonhap.

- Badr Mansoor, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Pakistan, đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ thực hiện rạng sáng qua.

- Ít nhất 1 người chết và 15 người bị thương trong một vụ đánh bom ôtô sáng hôm qua trước trụ sở cơ quan y tế ở tỉnh Pattani, miền nam của Thái Lan.

- Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra hạ thấp cảnh báo cuộc đảo chính đang được lên kế hoạch nhằm lật đổ chính phủ do đảng Puea Thai đứng đầu.

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cảnh báo rằng, vũ khi tinh vi của Syria có thể bị tuồn cho phong trào Hezbollah và các lực lượng Lebanon.

- Tòa án hình sự ở Maldives đã phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohamed Nasheed và cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Nasheed.

- Nước Anh bác bỏ những cáo buộc từ Argentina về "hoạt động quân sự ở Nam Đại Tây Dương" khi những căng thẳng gia tăng về quần đảo Falkland.

- Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Park Hee-tae, từ chức sau những cáo buộc mua phiếu bầu trong cuộc bầu ban lãnh đạo Đảng Đại Dân tộc cầm quyền.

- Mỹ đang tìm cách ghé vào cảng và sân bay Philippines nhiều hơn để tiếp nhiên liệu, tiếp tế hậu cần, sửa chữa, tăng cường sự hiện diện tại Philippines.

- Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Robert Willard, nói Nhật Bản cần thảo luận tới việc cử lực lượng phòng vệ tới eo biển Hormuz.

Thông tin trong ảnh

Người dân Hà Lan trượt băng trên mặt một con kênh đào đóng băng ở thủ đô Amsterdam. (Ảnh: THX)

Thời tiết băng giá đã làm phần lớn các con sông, kênh đào ở Amsterdam bị đông cứng. Thành phố này có hơn 100 kênh đào và 1.000 cây cầu.

Phát ngôn ấn tượng

Một vụ thử tên lửa của Iran trong khuôn khổ cuộc tập trận gần đây ở eo biển Hormuz. (Ảnh: THX)

Theo ông Mikhail Ulyanov, quan chức ngoại giao Nga, những ầm ĩ về vấn đề hạt nhân của Iran có thể “khuyến khích việc tiến hành cuộc tấn công quân sự với hậu quả khôn lường”.

Ngày này năm xưa

Nhà thơ, nhà tiểu thuyết người Nga, Alexander Sergeyevich Pushkin, sinh ra ngày 6/6/1799 và tạ thế ngày 10/2/1837.

Ông là nhà thơ cổ điển nổi tiếng của Nga, đồng thời cũng là người đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỷ 19.

Thanh Vân (Tổng hợp)