- Con trai cố lãnh đạo Libya bất ngờ lên tiếng về một cuộc nổi dậy sắp diễn ra ở cố quốc; Tình hình Syria nóng hơn bao giờ hết... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (11/2), Libya đã yêu cầu Niger giao Saadi, một trong những người con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Saadi vốn đang bị quản thúc tại gia ở Niger.

Nhà Gaddafi lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp - doanh nhân Saadi có tuyên bố gây sốc trên kênh truyền hình Al-Arabiya.

Theo hãng tin Reuters, hôm 10/2, Saadi đã cảnh báo rằng sắp nổ ra một cuộc nổi dậy tại Libya, đồng thời cho hay anh vẫn liên lạc thường xuyên với người dân trong nước.

Saadi Gaddafi, con trai thứ ba của cố lãnh đạo Libya. (Ảnh: Reuters)

"Người dân trong nước" mà Saadi vẫn giữ liên lạc thường xuyên là những người cảm thấy bất mãn với chính quyền được thành lập sau khi lật đổ và giết hại ông Gaddafi.

"Đó không phải là cuộc nổi dậy bị giới hạn ở một số khu vực. Cuộc nổi dậy này sẽ bao phủ toàn bộ các khu vực của Cộng hòa Nhân dân (Libya) và nó sẽ tồn tại", Saadi nói.

"Tôi sẽ theo dõi cuộc nổi dậy này lớn mạnh mỗi ngày. Mọi khu vực ở Libya sẽ được chứng kiến một cuộc nổi dậy mới, vĩ đại của dân chúng", con trai ông Gaddafi tuyên bố.

Theo giới phân tích, giới chức Libya có thể lo ngại hành động của những người ủng hộ ông Gaddafi, song khả năng nổi dậy dưới sự lãnh đạo của Saadi có vẻ quá xa vời.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà Gaddafi có những phát ngôn gây sốc. Trước đây, ái nữ nhà Gaddafi cũng đã kêu gọi nhân dân Libya đứng lên chống lại chính quyền mới.

Tin đọc 30 giây

- Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 11/2 đưa tin các tay súng đã ám sát một viên tướng của quân đội chính phủ tại thủ đô Damascus.

- Tại khu vực al-Quaboun thuộc thủ đô Damascus (Syria) đã nổ ra đấu súng giữa lực lượng trung thành với chính phủ và các tay súng chống chế độ.

- Quân đội Syria tự do và các nhóm đối lập vũ trang có những hành động sát hại dân thường, báo cáo của phái đoàn quan sát viên tại Syria cho biết.

- Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, "kịch bản Libya" lặp lại ở Syria sẽ phá vỡ sự ổn định quốc thế và làm lung lay Hiến chương Liên hợp quốc.

- Dự kiến vào ngày 13/2 tới, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tiến hành nhóm họp thảo luận một báo cáo của Hội đồng Nhân quyền (HRC) về Syria.

- Tờ McClatchy của Mỹ ngày 11/2 cáo buộc chi nhánh của al-Qaeda tại Iraq là thủ phạm đã tiến hành hai vụ đánh bom gần đây tại thủ đô Damascus.

- Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đã ra tuyên bố cứng rắn cho biết sẽ không nhượng bộ trước bất cứ mối đe dọa hay sức ép nào.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận việc nhà chức trách nước này đang điều tra Phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh đi vào lãnh sự quán Mỹ.

- Tờ Daily Mail ngày 11/2 dẫn lời giới chức Mỹ và Hàn Quốc khẳng định tin đồn lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát là vô căn cứ.

- Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Mark Lyall Grant tuyên bố, nếu cần nước này sẽ “mạnh tay” đối với vấn đề đảo Falkland đang tranh chấp với Argentina.

- Trong khi đó, phía Argentina đã cáo buộc Anh quân sự hóa Nam Đại Tây Dương và triển khai vũ khí hạt nhân gần quần đảo Falkland tranh chấp.

Thông tin trong ảnh

Hôm 10/2, Ulugbek Kodirov, người Uzbekistan, thừa nhận đã đưa ra đe dọa giết Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Gã thanh niên 22 tuổi này đã bị cảnh sát Mỹ tiến hành bắt giữ trong một chiến dịch bí mật, khi y đang cố tìm cách thu gom súng và chất nổ.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: AP)

Hôm 11/2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định nước này không bao giờ đầu hàng sự áp bức của phương Tây về vấn đề hạt nhân.

"Nếu dùng lối nói năng dọa nạt và xúc phạm như thế, đất nước Iran sẽ không bao giờ nhân nhượng", nhà lãnh đạo Iran Ahmadinejad tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Nhà sinh học lỗi lạc người Anh, tác giả cuốn "Nguồn gốc loài người" - Charle Robert Darwin, sinh ngày 12/2/1809 và tạ thế ngày 19/4/1882.

Thanh Vân (Tổng hợp)