- Quan chức Nga cáo buộc phe đối lập âm mưu bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống sắp tới; Tướng Nga khẳng định sẽ giáng trả nếu tàu chiến Mỹ tới gần nước này... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (14/2), Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga, ông Sergey Neverov đã lên tiếng chỉ trích phe đối lập ở nước này âm mưu bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống ngày 4/3 tới.

Theo ông Neverov, thời gian qua, phe đối lập liên tục tuyên bố rằng cuộc vận động tranh cử không hợp pháp và tổ chức các cuộc tuần hành nhằm bác bỏ kết quả bầu cử tới.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga khẳng định, phe đối lập đang tìm cách đổ lỗi cho chính quyền gian lận bầu cử, bất kể kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 4/3 sẽ diễn ra như thế nào.

Nguyên nhân là bởi, phe đối lập nhận thức rõ rằng, sẽ không có ứng cử viên đối lập nào đủ khả năng tranh cử ngang tài với ứng cử viên, đương kim Thủ tướng Vladimir Putin.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Theo số liệu gần nhất của Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga và Quỹ Ý kiến xã hội, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông Putin cao hơn nhiều so với các ứng viên khác.

Hôm 11/2 vừa qua, bất chấp giá lạnh, hàng chục nghìn người Nga ở các tỉnh, thành đã xuống đường tuần hành ủng hộ chính quyền và ứng cử viên tổng thống Vladimir Putin.

Cuộc tuần hành này của người lao động Nga do Mặt trận Nhân dân toàn Nga, các tổ chức công đoàn, thanh niên, cựu chiến binh, người hưu trí và phụ nữ, phối hợp tổ chức.

Hồi đầu tháng này, phát ngôn viên cơ quan điều tra Nga, Vladimir Markin cho biết, hầu hết các video clip trên Internet về "vi phạm" trong bầu cử Duma Nga đã bị dàn dựng.

Ông Vladimir Markin cho biết thêm rằng, "phần lớn những đoạn băng ghi hình này đã được phát tán lên Internet từ một máy chủ, được đặt tại bang California của nước Mỹ".

Trước đó, sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, hàng trăm đoạn băng ghi hình với mục đích lật tẩy các vi phạm trong cuộc bỏ phiếu này đã được tung lên mạng Internet.

Phe đối lập tại Nga đã vin vào những hình ảnh này tổ chức biểu tình phản đối và đòi phải hủy bỏ những kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga đã được ủy ban bầu cử công bố.

Tin đọc 30 giây

- Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga nói rằng Nga sẽ giáng trả nếu Mỹ triển khai tàu chiến tại Biển Đen hay Bắc Cực.

- Nhật báo Vedomosti của Nga đưa tin, Moscow đã ký hợp đồng bán 120 xe tăng T-90C cho Algeria và 30 xe tăng cho Turkmenistan.

- Các điều tra viên Ấn Độ đang nỗ lực truy tìm kẻ đã ném bom vào một chiếc xe ngoại giao của Israel tại trung tâm thủ đô New Delhi.

- Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ cáo buộc của Israel rằng Iran đứng sau các vụ tấn công vào nhân viên sứ quán Israel ở Ấn Độ và Gruzia.

- Chiều 14/2, tại con đường Sukhumvit 71 thuộc khu vực thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã xảy ra hai vụ nổ làm ít nhất 5 người bị thương.

- Phát ngôn viên quân đội Nam Sudan cho biết, máy bay chiến đấu của Sudan đã ném bom một khu vực mà Juba tuyên bố chủ quyền.

- Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Ai Cập cáo buộc Washington tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận nhằm gây hỗn hoạn tại quốc gia này.

- Bất chấp phản đối trong Quốc hội, Bộ Quốc phòng Indonesia vẫn nỗ lực triển khai việc mua 100 xe tăng Leopard 2A6 cũ từ Hà Lan.

- Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã điện đàm "thẳng thắn, chi tiết" về vấn đề Syria.

- Islamabad công khai thừa nhận rằng, họ cho phép NATO sử dụng không phận Pakistan để vận chuyển hàng tiếp tế tới Afghanistan.

- Ấn Độ sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Agni-5 (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào nửa cuối tháng 3 tới.

- Một trận động đất 6,0 độ richter đã làm rung chuyển miền đông Nhật Bản nhưng không gây thiệt hại cho nhà máy Fukushima Daiichi.

Thông tin trong ảnh

Ủy ban thường trực Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên vừa thông qua việc phát hành đồng tiền kỷ niệm 70 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Mẫu đồng tiền vàng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden. (Ảnh: AP)

Chuyến thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang trở thành mối quan tâm lớn của dư luận cũng như giới phân tích chính trị quốc tế.

Theo Anthony Blinken, Cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Joseph Biden, "chuyến thăm là sự đầu tư vào quan hệ tương lai Mỹ-Trung”.

Ngày này năm xưa

Galileo Galilei là nhà vật lý, nhà toán học, nhà thiên văn học và nhà triết học người Italy. Ông sinh ra ngày 15/2/1564 và qua đời ngày 8/1/1642.

Ông được coi là "cha đẻ của thiên văn học quan sát hiện đại", "cha đẻ của vật lý hiện đại", "cha đẻ của khoa học" và "cha đẻ khoa học hiện đại".

Thanh Vân (Tổng hợp)