Triều Tiên đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 cho cố chủ tịch Kim Jong-il

TIN BÀI KHÁC:

Một trong những hoạt động tưởng nhớ nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)

Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng người dân Triều Tiên đã tập trung từ sáng sớm tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng từ sáng sớm trong ngày sinh của ông 16/2 - "Ngày của ngôi sao tỏa sáng" theo cách gọi của người Triều Tiên.

Mọi người đặt những bông thu hải đường (kimjongilia) màu đỏ và những bó hoa tươi thăm khác trước chân dung ông.

Các hoạt động tôn vinh ông Kim Jong-il, qua đời vì một cơn đau tim vào hồi tháng 12 năm 2011, đã lần lượt diễn ra trong những tuần gần đây.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, hôm qua (15/2) Hội đồng Nhân dân Tối cao, Ủy ban quân vụ trung ương đảng Lao động và Ủy ban Quốc phòng nước này đã quyết định truy tặng chức tổng tư lệnh tối cao quân đội cho nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il, ngang với tước hiệu của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, thân phụ ông.

Một bức tượng đồng cao 6 mét mô phỏng cố Chủ tịch Kim Jong-il cưỡi ngựa cạnh lãnh tụ Kim Nhật Thành vừa được khánh thành vào hôm thứ Ba (14/2).

Trước đó, một loạt các hoạt động kỷ niệm và vinh danh ông Kim Jong-il liên tiếp diễn ra từ sau khi ông qua đời, bao gồm một khẩu hiệu khổng lồ được chạm khắc trên sườn núi; tem, huy chương và đồng xu bằng vàng, bằng bạc mang hình ảnh ông được phát hành.

Mở màn buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Jong-il là âm hưởng của bài hát tôn vinh ông mới được sáng tác và màn đồng diễn trượt tuyết, bơi lội mà ông yêu thích.

Truyền hình quốc gia hôm nay cũng phát sóng hình ảnh những người dân Triều Tiên không giấu nổi xúc động cũng như những khoảnh khắc quan tâm tới nhân dân trước khi ra đi của nhà lãnh đạo quá cố.

Tượng đồng ông Kim Jong-il và cha ông cưỡi ngựa. (Ảnh: Kyodo)

Bộ tem có hình ông Kim Jong-il. (Ảnh: David Guttenfelder)

Huy chương và đồng xu bằng vàng. (Ảnh: Yonhap)

Sinh viên biểu diễn trong lễ kỷ niệm "Ngày ngôi sao tỏa sáng" tại Hội trường thanh niên ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

Người dân xem sách viết về nhà lãnh đạo quá cố. (Ảnh: KCNA)

Những đóa thu hải đường màu đỏ, còn được gọi là hoa Kim Chính Nhật, được đặt dưới chân dung ông Kim Jong-il. (Ảnh: AP)

Sầm Hoa (Theo BBC)