Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm qua (16/2), Mỹ lại tiếp tục áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Nhà Trắng trước đó cũng ban hành một loạt lệnh trừng phạt nhằm vào ngân hàng trung ương của Iran
"Ngày hôm nay, chính phủ Hoa Kỳ đưa ra ba lệnh trừng phạt riêng biệt nhằm chống lại cơ quan thông tin tình báo hàng đầu của Iran là Bộ Tình báo và An ninh (MOIS)" - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

"MOIS được chỉ rõ vì những liên quan của họ tới các nhiệm vụ lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng chống lại người dân Iran, cũng như hỗ trợ các nhóm khủng bố, bao gồm cả al-Qaeda, Hezbollah và Hamas" - Nuland nói.

"Cơ quan này cũng được chỉ rõ là được ra lệnh hỗ trợ cho chính quyền Syria trong việc trấn áp tàn bạo đối với người dân Syria. Chúng tôi đã ban hành các lệnh trừng phạt cung cấp visa và tài chính đối với MOIS vì những nhiệm vụ lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng của họ trong chính đất nước họ" - bà Nuland tuyên bố.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói thêm: các lệnh trừng phạt nhằm vào hoạt động của MOIS và khuyến khích các đối tác của Mỹ "có hành động tương tự nhằm đáp trả những dính líu của MOIS vào hoạt động phi pháp".

Iran hiện đang chịu một lọa các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ. Các quốc gia phương Tây mà dẫn đầu là Mỹ cho rằng Cộng hòa Hồi giáo này đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran quả quyết rằng năng lượng hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho các mục đích dân sự.

Lê Thu (theo Ria)