- Không hề có vụ ám sát nào đối với Bộ trưởng Quốc phòng Israel như tờ Al Jareeda đã tung tin; Nghị sỹ Ukraine đòi bắt Thủ tướng Nga Putin... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Phó đại sứ Israel tại Singapore, Michal Sarig-Kaduri, hôm qua (17/2) đã lên tiếng xác nhận rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã thăm Singapore, “để tham dự triển lãm hàng không và khai trương gian hàng của Israel”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này phủ nhận tin tức trước đó trên một tờ báo của Kuwait cho rằng, ông Barak đã trở thành mục tiêu của một vụ ám sát do thành viên nhóm Hezbollah thực hiện, trong thời gian ông đang ở Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak. (Ảnh: Getty)

“Chuyến thăm của bộ trưởng đã diễn ra theo đúng kế hoạch và không hề có sự cố bất thường xảy ra. Bài báo này tuyệt đối không có cơ sở”, Phó đại sứ Sarig-Kaduri tuyên bố. Cảnh sát Singapore cũng đã phủ nhận thông tin này.

Trước đó một ngày, tờ Al Jareeda của Kuwait dẫn các nguồn tin cấp cao Israel cho biết, Nhà nước Do Thái đã đập tan một vụ mưu sát nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ehud Barak, trong khi ông đang ở thăm Singapore.

Theo báo này, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã thông báo cho các nhà chức trách ở Singapore về một tổ chức Iran-Hezbollah có kế hoạch ám sát ông Ehud Barak khi ông đến Singapore dự triển lãm công nghiệp hàng không.

Các nguồn tin nói rằng tổ chức này đã có được thông tin về chương trình làm việc của ông Ehud Barak và lên kế hoạch ám sát ông tại nơi ở. Lực lượng an ninh Singapore sau đó đã tháo dỡ một thiết bị nổ nhằm vào đoàn xe hộ tống.

Thông tin trên tờ Al Jareeda được đưa ra trong bối cảnh khá nhạy cảm, khi trước đó không lâu giới chức Israel đổ lỗi cho Iran là người đứng đằng sau những vụ tấn công các nhà ngoại giao của Israel ở Gruzia, Ấn Độ và Thái Lan.

Tin đọc 30 giây

- Nghị sĩ Ukraine yêu cầu công tố viên ở Kiev bắt giữ Thủ tướng Nga Putin vì liên quan đến một thỏa thuận khí đốt đã ký năm 2009.

- Người dân Libya hôm qua đã tiến hành kỷ niệm cuộc nổi dậy dẫn tới lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau hơn 40 năm cai trị.

- Tổng thống Đức Christian Wulff hôm qua đã tuyên bố từ chức sau nhiều ngày bị chỉ trích có quan hệ với giới kinh tế để hưởng lợi.

- Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Hàn Quốc với cáo buộc đánh cá trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi Okinawa.

- Các lực lượng chống khủng bố của Chechnya và Daghestan đã phối hợp truy đuổi và bao vây một nhóm phiến quân hàng chục tên.

- Hôm qua, người dân một số vùng xa xôi của Nga bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống trước cuộc bầu cử chính thức vào ngày 4/3 tới.

- Chiều qua, ít nhất 25 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại một nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan.

- Tổng thống Asif Ali Zardari khẳng định Pakistan sẽ không cung cấp căn cứ cho Mỹ, cam kết hỗ trợ Tehran chống mọi sự xâm lược.

- Để khuyến khích cải cách chính trị tại Myanmar, EU đã bỏ lệnh cấm nhập cảnh với 87 quan chức nước này, có cả ông Thein Sein.

- Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đưa lực lượng phòng vệ tới hộ tống tàu chở dầu đề phòng Hormuz bị đóng, và dò phá mìn ở đây.

- Thủ tướng Nhật Bản bác ý tưởng chuyển một số lính thủy đánh bộ Mỹ đóng ở tỉnh Okinawa tới căn cứ Iwakuni, tỉnh Yamaguchi.

- Diễn đàn quốc tế về các thách thức với hoạt động gìn giữ hòa bình đã khai mạc tại Sharm el-sheikh, cách Cairo của Ai Cập 530km.

- Israel đã quyết định mua 30 máy bay huấn luyện chiến đấu M-346 của Italy kèm huấn luyện trong một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD.

- Cảnh sát Thái Lan cho biết đang truy lùng các nghi can khác có liên quan tới âm mưu đánh bom nhằm vào các nhà ngoại giao Israel.

Thông tin trong ảnh

Người dân Honduras đã tỏ ra phẫn nộ khi có nhân chứng cho biết các tù nhân đã bị bỏ lại trong vụ hỏa hoạn ở nhà tù Comayagua hoặc bị bắn chết khi tìm cách ra ngoài.

Trước đó, hôm 14/2, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại nhà tù Comayagua, cách thủ đô Tegucigalpa của Honduras 90km về phía bắc, làm 355 tù nhân bị thiệt mạng.

Người nhà của các tù nhân bị chết cháy. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15/2 đã lên án và gọi Iran là “nước xuất khẩu chủ nghĩa khủng bố lớn nhất thế giới".

Ngày này năm xưa

Nhà vật lý học danh tiếng người Italy, Alessandro Volta, sinh ngày 18/2/1745, tạ thế ngày 5/3/1827.

Ông đã phát minh ra điện phân, điện nghiệm, tụ điện, đồng hồ đo điện thế, pin điện. Tên ông được đặt cho đơn vị điện thế: Volt, ký hiệu V.

Thanh Vân (Tổng hợp)