Hàn Quốc đã bắt đàu tiến hành tập trận quân sự ở các hòn đảo gần với vùng biển tranh cãi với CHDCND Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng đã dọa sẽ tấn công.

Đảo Yeonpyeong bị Triều Tiên pháo kích vào năm 2010, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Ảnh: Guardian
Các cuộc tập trận này mang tên "sự khiêu khích quân sự có tính toán" kéo dài trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Khi được Seoul thông báo về các kế hoạch tập trận vào ngày Chủ nhật (19/2), Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ trả đũa nếu như tấn công vào lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, không có báo cáo nào về hành động đáp trả từ phía Triều Tiên.

Một quan chức quân sự của Triều Tiên thông tin cho hãng AP biết người dân Triều Tiên sẽ "hy sinh máu của mình để bảo vệ lãnh thổ bất khả xâm phạm của mình". 

Các cuộc tập trận này diễn ra tại khu vực mà bốn người Hàn Quốc đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của Triều Tiên vào năm 2010.

Quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết: những người dân sống trên đảo đã được yêu cầu xuống các hầm trú ẩn trước khi cuộc tập trận diễn ra.

Bán đảo Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1953. Sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời vào hai tháng trước, căng thẳng giữa hai miền vẫn không giảm.

Người con trai út của ông Kim Jong-il là Kim Jong-un đã tiếp quản vai trò lãnh đạo kế thừa từ cha. Hiện các nhà quan sát chính trị vẫn đang theo sát tình hình trên bán đảo này và các dấu hiệu về quan hệ giưa hai miền có thể thay đổi hoặc phát triển.

Lê Thu (theo BBC)