Lầu Năm Góc muốn có thêm 100 triệu USD nữa để chuẩn bị cho cuộc chiến với Iran. Số tiền này được yêu cầu từ Quốc hội nhằm tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở Vịnh Ba tư và nhanh chóng nâng cấp số vũ khí để chiến đấu với các lực lượng vũ trang của Iran.

Lính Mỹ được điều động tới các điểm "nóng"
Tờ Nhật báo phố Waal cho hay: Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ - cơ quan giám sát các lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh muốn được trang bị tốt để đánh bại hạm đội của Iran và pháo binh dọc bờ biển. Họ cũng muốn có thêm các máy bay không người lái để trợ giúp và các thiết bị dò thủy lôi nhằm "làm sạch" eo biển Hormuz - trong trường hợp Iran cài thủy lôi như đã đe dọa. 

Các đôi đặc nhiệm của Mỹ trú tại các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) cũng được yêu cầu để chuẩn bị tham gia vào hoạt động quân sự trong ku vực - tờ báo trích lời của một nguồn tin quốc phòng. Đơn vị này đang tiến hành tập huấn cho các lực lượng tinh nhuệ ở UAE, Bahrain, Cô-Oét và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Lầu Năm Góc đã đệ trình yêu cầu cấp thêm tài chính từ hôm 7/2 vừa qua, và nói rằng họ cần "lấp đầy các khaỏng trống về tiềm lực trong tương lai gần" ở Vịnh Ba tư. Yêu cầu này chỉ được công bố công khai sau khi các nhà lập pháp xem xét.

Cuối mùa hè vừa qua, Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ cũng được nhận được 200 triệu USD để nâng cấp thêm, một phần tiền trong số đó có thể được sử dụng trong khu vực ngoài vùng Vịnh. Yêu cầu mới đây hơn nhằm cấp thêm tiền cho hệ thống phỏng thủ phá ngư lôi, các vũ khí chống mìn trên không và các vũ khí trên mạng mới. Yêu cầu này đã được Quốc hội thông qua.

Hải quân Iran đã triển khai một số lượng tương đối các tàu chiến hạng nặng có vận tốc cao. Các lực lượng hải quân của Mỹ cũng được lên "giây cót" để chiến đấu với các mục tiêu trong quy mô rộng. Để lấp đầy khoảng trống này, các tàu chiến của Mỹ cần được trang bị các súng máy có vận tốc nhả đạn nhanh, các vũ khí chống tăng và các súng có đường kính nhỏ hơn. 

Việc nâng cấp này đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình có chi phí lên tới 82 triệu USD để nâng cấp loại bom phá boogke hạng nặng nhất của Mỹ do Lầu Năm Góc triển khai. Loại vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công các khu vực kiên cố của Iran, nhưng một số chuyên gia cho rằng loại bom này vẫn chưa đủ sức công phá để thực hiện mục tiêu.

  • Lê Thu (theo RT)