- Nga phá âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin; Đánh bom nhằm vào căn cứ của lực lượng NATO tại Afghanistan... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo kênh truyền hình Channel One ngày 27/2, các nhà chức trách Nga vừa phá vỡ một âm mưu ám sát Thủ tướng Vladimir Putin sau cuộc bầu cử 4/3 tới.

Tin cho hay, các nhân viên mật vụ Nga đã bắt giữ được hai đối tượng có dính líu tới một âm mưu nhằm "hành thích" ông Putin vào thời điểm sau tuyển cử.

Hai nghi can thừa nhận chúng hành động theo lệnh của Doku Umarov, thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy tại Chechnya, theo hình ảnh phát đi trên Channel One.

Thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

Chúng đã tiến hành những bước chuẩn bị tại thành phố Odessa của Ukraine và đang lên kế hoạch tiến hành tấn công ở Moscow ngay sau cuộc bầu cử tới.

Theo Channel One, các nghi can này xuất phát từ Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, quá cảnh tại Thổ Nhĩ Kỹ và tới Ukraine theo chỉ dẫn của Umarov.

Nghi can Ilya Pyanzin cho biết trên kênh Channel One rằng, thủ lĩnh Doku Umarov đã thuê anh ta và hai người nữa để thực hiện âm mưu ám sát ông Putin.

"Họ lệnh cho chúng tôi tới Odessa, học cách chế tạo bom, rồi sau đó tới Moscow tấn công các mục tiêu thương mại, ám sát ông Putin", Pyanzin khai nhận.

Tuy nhiên, một tên trong số này đã bị hạ trong một vụ nổ hồi đầu tháng trước, và từ đây các nhà chức trách đã điều tra, phát hiện ra hành động ám sát trên.

Hãng tin ITAR-Tass dẫn lời phát ngôn viên của thủ tướng, ông Dmitry Peskov, xác nhận thông tin về âm mưu ám sát trên, song không cho biết thêm chi tiết.

“Tôi xác nhận thông tin này là đúng, nhưng tôi không thể đưa ra bình luận gì thêm vào thời điểm này”, người phát ngôn Dmitry Peskov tuyên bố trong ngày.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington không vũ trang cho quân nổi dậy tại Syria, bởi điều này có thể dẫn tới việc ủng hộ cho al-Qaeda và Hamas.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng các cuộc biểu tình gây chết người ở Afghanistan liên quan đến việc lính Mỹ đốt Kinh Koran phải dừng lại.

- Với 71 phiếu ủng hộ và 31 phiếu chống, Thủ tướng đương nhiệm Australia Julia Gillard đã được bầu lại là người đứng đầu Công đảng cầm quyền.

- 9 người đã bị thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết hôm qua nhằm vào một căn cứ của NATO đóng ở sân bay Jalalabad, miền Đông Afghanistan.

- Kênh truyền hình INN của Thái Lan đưa tin nước này đã bắt giữ 3 người Iran dính líu tới vụ đánh bom ở Bangkok hôm 14/2, làm 5 người bị thương.

- Triều Tiên đã triển khai các dàn phóng rocket đa năng tầm xa được cải tiến, trước khi kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

- Theo Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour, nước này không công nhận Hội đồng Dân tộc phe đối lập Syria kể cả khi Liên đoàn Arập làm điều đó.

- Ông Ali Abdullah Saleh đã chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi, kết thúc 33 năm cầm quyền tại nước này.

- Afghanistan đã thực hiện bắt giữ một quan chức Bộ Ngoại giao cùng ba quan chức chính phủ khác với cáo buộc làm gián điệp cho Iran và Pakistan.

- Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu nhất trí về biện pháp trừng phạt mới với Syria, gồm cả việc phong tỏa tài sản ngân hàng trung ương nước này.

- Cảnh sát Nepal cho biết ít nhất 2 người đã chết và 5 người khác bị thương trong vụ đánh bom gần các văn phòng chính phủ ở thủ đô Kathmandu.

Thông tin trong ảnh

Người dân Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận "Giải pháp then chốt" của Mỹ-Hàn. (Ảnh: THX)

Cùng ngày, KCNA đăng bài bình luận cuộc tập trận này là "hành động tấn công phủ đầu" nhằm vào Triều Tiên, và cáo buộc Mỹ-Hàn là "những kẻ gây chiến".

Phát ngôn ấn tượng

(Ảnh minh họa: Techno)

Tờ Moscow News hôm 27/2 đã đăng tải bài viết mang tựa đề “Nước Nga và thế giới không ngừng thay đổi” của Thủ tướng Vladimir Putin.

Trong bài này, ông thừa nhận, "Internet, mạng xã hội và điện thoại đã trở thành công cụ rất có hiệu quả của chính trị trong và ngoài nước".

Ngày này năm xưa

Linus Carl Pauling (28/2/1901 - 19/8/1994) là một nhà hóa học, nhà hóa sinh học, nhà hoạt động vì hòa bình, nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ.

Ông đã nhận được giải Nobel Hóa học năm 1954 cho công trình về "bản chất các liên kết hóa học, kể cả các khái niệm cộng hưởng và lai tạo".

Thanh Vân (Tổng hợp)