- Thủ tướng Nga khẳng định ông không hề lo sợ những âm mưu ám sát nhằm vào ông; Tân Cương lại xảy ra bạo động làm hơn 10 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Trong một phản ứng chính thức về vụ mưu sát bất thành nhằm vào ông, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, ông không hề lo sợ mà ngược lại, nước Nga sẽ khiến những kẻ khủng bố phải sợ hãi và cúi đầu.

“Những người ở vị trí như tôi phải sống với những âm mưu ám sát và điều đó đã trở thành thường trực với tôi kể từ năm 1999", ông nói trong chuyến thị sát hiện trường vụ nổ chung cư tại thành phố Astrakhan.

"Bạn không thể tiếp tục công việc nếu sợ các âm mưu đó. Hãy để chúng sợ chúng ta. Những điều tương tự không thể là trở ngại với tôi”, ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới nói thêm.

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

Trước đó, hôm 27/2, kênh truyền hình Channel One của Nga phát đi bản tin cho biết, các nhà chức trách nước này vừa phá vỡ một âm mưu ám sát nhằm vào Thủ tướng Vladimir Putin sau cuộc bầu cử 4/3 tới.

Tin cho hay, các nhân viên mật vụ Nga đã bắt giữ được hai kẻ âm mưu "hành thích" ông Putin. Hai nghi can thừa nhận chúng hành động theo lệnh của Doku Umarov, thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy ở Chechnya.

Theo thông tin trên kênh truyền hình Channel One, các nghi can trên đã tiến hành các bước chuẩn bị tại thành phố Odessa của Ukraine và đang lên kế hoạch tiến hành tấn công ở Moscow ngay sau bầu cử tới.

Nghi can Ilya Pyanzin cho biết, Umarov thuê anh ta và hai người nữa ám sát ông Putin. "Họ lệnh chúng tôi tới Odessa, học cách chế tạo bom, rồi tới Moscow tấn công mục tiêu thương mại và ám sát ông Putin".

Tuy nhiên, ngay sau thông tin vụ ám sát được công bố, trong và ngoài nước Nga đã xuất hiện ý kiến cho rằng sự việc đã bị dàn dựng nhằm thu hút cảm tình của cử tri và giúp ông Putin giành chiến thắng dễ dàng.

Đáp lại những luồng quan điểm như thế, Thủ tướng Nga khẳng định rằng, đây không phải lần đầu tiên ông trở thành mục tiêu ám sát. Còn phát ngôn viên của ông mô tả những nghi ngờ trên là "cố tình nhạo báng".

Tin đọc 30 giây

- Chính phủ Israel hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận chính sách của nước này đối với các vấn đề Trung Đông thông qua hiệp định thương mại.

- Các binh sĩ Israel đã tiến hành đột kích vào hai đài truyền hình Palestine ở khu vực Bờ Tây, thu giữ các thiết bị phát sóng, máy tính và hồ sơ.

- Truyền thông Trung Quốc cho biết, khoảng 12 người đã bị thiệt mạng trong một vụ bạo động gần thành phố Kashgar ở khu tự trị Tân Cương.

- Lực lượng bộ binh Syria tấn công quận Baba Amr ở thành phố Homs, cứ điểm của phe nổi dậy, đang quét sạch những ổ kháng cự cuối cùng.

- Một sĩ quan thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) cho hay rằng, nhóm quân sự này đã nhận được vũ khí từ các nguồn cung cấp của Pháp và Mỹ.

- Mỹ đang soạn thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại Syria, để mở đường cho hỗ trợ nhân đạo ở các thành phố biểu tình.

- Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Anders Fogh Rasmussen cho biết, khối này không có ý định can thiệp vào Syria hay Iran.

- Ít nhất một người bị thương, 3 người mất tích khi trực thăng của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ gặp nạn ở bang Alabama, miền Nam nước này.

- Giới truyền thông Australia dẫn một thư điện cho hay, các công tố viên Mỹ đã đưa ra nhiều cáo buộc bí mật chống lại nhà sáng lập WikiLeaks.

- Các nước tài trợ chuyển khẩn cấp khoản tiền trị giá 15,5 triệu USD cho Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) được Liên hợp quốc bảo trợ.

- Ngày hôm qua, Iran đã lên tiếng bác thông tin cho rằng nước này tiến hành hoạt động hạt nhân tại căn cứ quân sự Parchin, phía Đông Tehran.

- Seif al-Adel, kẻ được cho là nắm quyền lãnh đạo al-Qaeda một thời gian ngắn sau cái chết của Osama bin Laden, đã bị bắt tại sân bay Cairo.

Thông tin trong ảnh

Một nhà hoạt động vì môi trường đeo mặt nạ phòng độc cho bức tượng trên đại lộ Paseo de la Reforma ở Mexico City. (Ảnh: THX)

Hôm 28/2, các nhà hoạt động đã tiến hành đeo mặt nạ phòng độc cho các bức tượng trên các đường phố ở 15 đô thị của Mexico, để nhấn mạnh mức độ ô nhiễm không khí ở quốc gia này nghiêm trọng tới mức nào.

Phát ngôn ấn tượng

Đô đốc Robert Willard, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. (Ảnh: Reuters)

Hôm 28/2, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, việc nước này tái cân bằng với khu vực châu Á - Thái Bình Dương không khiến Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự.

"Chúng tôi không cho rằng, việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự là do bị tác động bởi tuyên bố của Mỹ và chúng tôi cũng không mong điều này", Đô đốc Robert Willard tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Ngày 1/3/1896, nhà vật lý người Pháp Antoine Henri Becquerel và sau đó là ông bà Pierre Curie, Marie Curie đã phát hiện ra phóng xạ.

Bằng phát hiện đột phá này, các ông bà Henri Becquerel, Pierre Curie và Marie Curie đã nhận được giải thưởng Nobel Vật lý năm 1903.

Thanh Vân(Tổng hợp)